WVFT-logo_dark_rgb

โครงการหนองสลุด Zero Waste

รางวัลเชิดชูเกียรติเครือข่ายเด็กและเยาวชนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมประจำปี 2567 “รางวัลประเภทเหรียญเงิน”

ปัญหาขยะเป็นเรื่องสำคัญที่กระทบถึงทุกครัวเรือนและชุมชน ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่ไม่มีประโยชน์แล้ว หรือการจัดการขยะพลาสติกที่เพิ่มขึ้นตามจำนวนประชากร โรงเรียนที่นี้ คือ อีกหนึ่งแห่งที่เจอกับปัญหานี้เช่นกัน ปัญหาปริมาณขยะที่มากขึ้น และการขาดความรู้เรื่องการจัดการขยะอย่างถูกต้อง

โรงเรียนได้เห็นประโยชน์ของการจัดการขยะที่ดี เพราะนอกจากจะทำให้สิ่งแวดล้อมในโรงเรียนสะอาดและสวยงามขึ้นแล้ว ยังช่วยในเรื่องของสุขอนามัยของนักเรียน และถ้าขยะเหล่านั้นถูกจัดการและนำมาใช้ใหม่ได้ ก็ยังสามารถสร้างรายได้เพื่อพัฒนาโครงการอื่นๆ ในโรงเรียนอีกด้วย

ด้วยการสนับสนุนจาก มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย และ มูลนิธิซิตี้ (Citi Foundation) ภายใต้ โครงการ “เยาวชนสร้างสรรค์ สร้างสิ่งแวดล้อม อย่างยั่งยืน” (Trash2Cash) ผู้นำเยาวชนจึงได้ริเริ่ม “โครงการหนองสลุด Zero Waste” ขึ้นมา เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการคัดแยกขยะและรู้จักนำขยะมาใช้ประโยชน์ใหม่ ทำให้ปริมาณขยะในโรงเรียนลดลง ทั้งยังเกิดผลิตภัณฑ์จากการแปรรูปขยะ เช่น การรีไซเคิลถุงนมโรงเรียน

โครงการนี้มีการจัดกิจกรรมหลายอย่าง เช่น การรณรงค์สร้างความตระหนักเรื่องการจัดการขยะในโรงเรียน การให้ความรู้ผ่านเสียงตามสาย การจัดนิทรรศการ การแจกแผ่นพับ การสาธิตการคัดแยกขยะตามประเภทต่างๆ และการสนับสนุนให้นักเรียนใช้แก้วน้ำส่วนตัวแทนขวดน้ำพลาสติก นอกจากนี้ยังมีการแปรรูปขยะจากถุงนมควบคู่ไปด้วย

และเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2024 ที่ผ่านมา นักเรียนและโรงเรียนได้รับ “รางวัลเชิดชูเกียรติเครือข่ายเด็กและเยาวชนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2567 ประเภทเหรียญเงิน” จากกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งนับเป็นความสำเร็จและความภาคภูมิใจของนักเรียน โรงเรียน และมูลนิธิศุภนิมิตฯ

โครงการเยาวชนสร้างสรรค์ สร้างสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (Trash2Cash) ไม่ได้เป็นแค่การสร้างความตระหนักรู้เรื่องปัญหาขยะและสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการคิด วิเคราะห์ วางแผน และแก้ไขปัญหาภายในชุมชนของพวกเขา โดยเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการได้เรียนรู้ทักษะต่างๆ เช่น การรีไซเคิล การใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด การจัดการขยะให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการสร้างรายได้จากขยะที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ โครงการนี้ยังมุ่งหวังที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนโดยการกระตุ้นให้เยาวชนเป็นผู้นำในการพัฒนาชุมชนของตัวเอง

นอกจากนี้ โครงการยังส่งเสริมให้เยาวชนคิดค้นนวัตกรรมและแนวทางใหม่ๆ ในการจัดการขยะ รวมถึงการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนจากทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชน ซึ่งจะช่วยสร้างผลกระทบที่ดีทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้ายกำกับ
Advocacy Child Rights Climate Change CSR Human Rights Migrant SDG กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอาชีพ การจัดการภัยพิบัติ การตีตราและเลือกปฏิบัติ การพัฒนาสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของเด็ก ความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืน ความยุติธรรมในสังคม (Social Justice) ความรับผิดชอบต่อสังคม ความรุนแรงต่อเด็ก ความเชื่อและการพัฒนา งานบรรเทาทุกข์ งานรณรงค์เพื่อเด็ก จัดการภัยพิบัติ จิตอาสา ทักษะชีวิตเยาวชน ทักษะอาชีพเยาวชน น้ำเพื่อชีวิต บริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน บริจาคทุนการศึกษา บริจาคเงิน ปกป้องคุ้มครองเด็ก ประชากรข้ามชาติ ผู้นำเยาวชน พัฒนาชุมชน ยุติวัณโรค/End TB ยุติเอดส์/Stop AIDS สังคมแห่งการแบ่งปัน สิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก อดีตเด็กในความอุปการะ อ่านออกเขียนได้ เด็กข้ามชาติ เด็กยากไร้ เสียงเด็กและเยาวชน แรงงานข้ามชาติ/ประชากรข้ามชาติ แรงงานต่างชาติ

ข่าวอื่นๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า