WVFT-logo_dark_rgb

พัฒนาศักยภาพคณะทำงานป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน

มูลนิธิศุภนิมิตฯ พัฒนาเครือข่ายการทำงาน จ.สระแก้ว ยกระดับการดำเนินงานต่อต้านการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน
มูลนิธิศุภนิมิตฯ พัฒนาเครือข่ายการทำงาน จ.สระแก้ว ยกระดับการดำเนินงานต่อต้านการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน

การดำเนินงานต่อต้านการค้ามนุษย์มีความเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ ตำรวจ ทหาร สาธารณสุข ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม หน่วยงานท้องถิ่น และเครือข่ายระหว่างประเทศ ซึ่งจะต้องบูรณาการทำงานร่วมกัน

มูลนิธิศุภนิมิตฯ ภายใต้ โครงการต่อต้านการค้ามนุษย์ในประเทศไทย – USAID Thailand CTIP Project สนับสนุนโดย Winrock International และ USAID มีบทบาทสนับสนุนและพัฒนาศักยภาพทุกๆ ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานต่อต้านการค้ามนุษย์ มีการจัดทำแผนขับเคลื่อนงานพัฒนาและเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจทางด้านกฎหมาย ระเบียบ ข้อปฎิบัติ และแนวทางการปฏิบัติงานให้กับทีมสหวิชาชีพและผู้ให้บริการแก่ผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ให้เข้าใจถึงแนวทางการทำงานตามกลไกการส่งต่อระดับชาติ (NRM) เพื่อการคัดกรอง คัดแยก และคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์โดยยึดหลักผู้เสียหายเป็นศูนย์กลาง ตลอดจนสร้างความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในการพัฒนางานวิจัยเพื่อส่งเสริมความรู้ให้เข้าใจสถานการณ์การค้ามนุษย์และข้อกฎหมายเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างถูกต้อง

เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในมาตรฐานการปฏิบัติงานและกฎหมายที่เกี่ยวข้องสู่การนำไปปฏิบัติจริงในการตรวจคัดกรองในกรณีแรงงานบังคับหรือการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา มูลนิธิศุภนิมิตฯ ภายใต้ โครงการต่อต้านการค้ามนุษย์ในประเทศไทย – USAID Thailand CTIP Project พื้นที่ดำเนินงานจังหวัดสระแก้ว ได้จัด กิจกรรมอบรมพัฒนาศักยภาพคณะทำงานบูรณาการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ในหัวข้อ มาตรฐานการปฏิบัติงาน (SOP) ในการตรวจคัดกรองเบื้องต้นเพื่อแสวงหาข้อบ่งชี้สำหรับบุคคลที่มีเหตุควรสงสัยได้ว่าอาจเป็นผู้เสียหายจากการแสวงหาประโยชน์ด้านแรงงาน แรงงานบังคับ หรือการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน และการบังคับใช้กฎหมายมาตรา 6/1 ตาม พรบ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2562 โดยได้รับเกียรติจากสำนักงานเลขานุการศูนย์บัญชาการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นวิทยากรให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องจำนวน 20 คนที่เข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้

จาก รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2567 ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ (2024 TIP Report) หนึ่งในข้อเสนอแนะสำคัญต่อการดำเนินงานในประเทศไทยได้ระบุไว้ถึง “การฝึกอบรมให้ความรู้เจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายมาตรา 6/1 ของ พรบ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และการคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน” การอบรมในครั้งนี้ไม่เพียงช่วยพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่เพื่อการปฏิบัติงานในจังหวัดสระแก้วเท่านั้น แต่ยังสอดคล้องกับข้อเสนอแนะดังกล่าวเพื่อยกระดับการดำเนินงานต่อต้านการค้ามนุษย์ในประเทศไทยให้สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำของสหรัฐฯ ในการปกป้องและคุ้มครองผู้เสียหายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยตามหลักสิทธิมนุษยชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้ายกำกับ
Advocacy Child Rights Climate Change CSR Human Rights Migrant SDG กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอาชีพ การจัดการภัยพิบัติ การตีตราและเลือกปฏิบัติ การพัฒนาสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของเด็ก ความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืน ความยุติธรรมในสังคม (Social Justice) ความรับผิดชอบต่อสังคม ความรุนแรงต่อเด็ก ความเชื่อและการพัฒนา งานบรรเทาทุกข์ งานรณรงค์เพื่อเด็ก จัดการภัยพิบัติ จิตอาสา ทักษะชีวิตเยาวชน ทักษะอาชีพเยาวชน น้ำเพื่อชีวิต บริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน บริจาคทุนการศึกษา บริจาคเงิน ปกป้องคุ้มครองเด็ก ประชากรข้ามชาติ ผู้นำเยาวชน พัฒนาชุมชน ยุติวัณโรค/End TB ยุติเอดส์/Stop AIDS สังคมแห่งการแบ่งปัน สิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก อดีตเด็กในความอุปการะ อ่านออกเขียนได้ เด็กข้ามชาติ เด็กยากไร้ เสียงเด็กและเยาวชน แรงงานข้ามชาติ/ประชากรข้ามชาติ แรงงานต่างชาติ

ข่าวอื่นๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า