WVFT-logo_dark_rgb

ปักธงยุติการตีตรา ยุติวัณโรคและเอดส์ที่ จ.ระนอง

มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทยผนึกกำลังกับภาครัฐ มุ่งหน้าเผชิญความท้าทายเพื่อยุติปัญหาวัณโรคและเอดส์ในกลุ่มประชากรหลักในจังหวัดระนอง

มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย ตัวแทนภาคประชาสังคมผู้รับทุนหลักจาก กองทุนโลก (Global Fund) ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง จัดประชุมประสานความร่วมมือในการดำเนิน โครงการยุติปัญหาวัณโรคและเอดส์ ประจำปี พ.ศ. 2567-2569 (Stop TB and AIDS through RRTTPR year 2024-2026) ด้วยชุดบริการ RRTTPR (Reach-Recruit-Test-Treat-Prevention-Retain เข้าถึง-นำพา/ส่งต่อ-ตรวจวินิจฉัย-รักษา-ป้องกัน-คงอยู่ในระบบ) ณ ห้องประชุมมรกต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง

ในการประชุม Dr. Nyan Win Phyo ผู้จัดการโครงการกลุ่มประชากรข้ามชาติ และ ดร.ศรุต มูลสาร ผู้จัดการโครงการด้านสิทธิมนุษยชน เพศภาวะ และการสร้างเสริมระบบชุมชนที่เข้มแข็ง ตัวแทนจากมูลนิธิศุภนิมิตฯ ได้นำเสนอโครงการยุติปัญหาวัณโรคและเอดส์ฯ ภายใต้การดำเนินงานของมูลนิธิศุภนิมิตฯ ต่อคณะผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มงาน และบุคลากรของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนองซึ่งเป็นการดำเนินงานโดยบูรณาการทั้งด้านการยุติปัญหาวัณโรคและเอดส์ในกลุ่มประชากรข้ามชาติ และการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน เพศภาวะ และการสร้างเสริมระบบชุมชนที่เข้มแข็ง

Dr. Nyan Win Phyo ผู้จัดการโครงการกลุ่มประชากรข้ามชาติ มูลนิธิศุภนิมิตฯ กล่าวในการประชุมว่า “การดำเนินงาน โครงการกลุ่มประชากรข้ามชาติด้านวัณโรคและเอดส์นั้น ยังคงมุ่งเน้นการดำเนินการงานด้วยชุดบริการ RRTTPR (Reach-Recruit-Test-Treat-Prevention-Retain เข้าถึง-นำพา/ส่งต่อ-ตรวจวินิจฉัย-รักษา-ป้องกัน-คงอยู่ในระบบ) สำหรับกลุ่มประชากรหลัก เช่น กลุ่มประชากรข้ามชาติ ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย บุคคลข้ามเพศ พนักงานบริการและคู่ ซึ่งความท้าทายในการดำเนินงานในรอบนี้คือ การเข้าถึงและนำพากลุ่มประชากรที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) เข้าสู่ระบบบริการวัณโรคและเอชไอวี และนอกจากนี้ ยังได้หารือประเด็นการรับบริการยา PrEP, PEP และการรับยารักษาวัณโรคแฝง (TPT) สำหรับกลุ่มประชากรข้ามชาติ ตลอดจนประเด็นความร่วมมือในระดับจังหวัดเพื่อมุ่งยุติปัญหาวัณโรคและเอดส์ในกลุ่มประชากรหลัก โดย จ.ระนอง คือหนึ่งในพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินงานด้วย”

ดร.ศรุต มูลสาร ผู้จัดการโครงการด้านสิทธิมนุษยชน เพศภาวะ และการสร้างเสริมระบบชุมชนที่เข้มแข็ง ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการฯ ว่า

“โครงการยุติปัญหาวัณโรคและเอดส์ ประจำปี พ.ศ. 2567-2569 (Stop TB and AIDS through RRTTPR year 2024-2026) ด้วยชุดบริการ RRTTPR ภายใต้การบริหารงานของมูลนิธิศุภนิมิตฯ ประกอบด้วย 3 โครงการ ได้แก่ โครงการด้านสิทธิมนุษยชน และเพศภาวะ โครงการสร้างเสริมระบบชุมชนที่เข้มแข็ง และโครงการกลุ่มประชากรข้ามชาติด้านวัณโรคและเอชไอวี สำหรับการดำเนินงานโครงการด้านสิทธิมนุษยชน เพศภาวะ และการสร้างเสริมระบบชุมชนที่เข้มแข็ง มุ่งเน้นการขจัดปัญหาและอุปสรรคด้านเพศภาวะ การตีตราและการเลือกปฏิบัติ ในการเข้าถึงบริการวัณโรคและเอชไอวี รวมถึงการเพิ่มการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ขจัดปัญหาความไม่เป็นธรรมในการเข้าถึงบริการสุขภาพ การขับเคลื่อนกฎหมายที่เป็นอุปสรรคในการเข้าถึงบริการสุขภาพของกลุ่มประชากรหลัก ตลอดจนการสร้างเสริมระบบชุมชนที่เข้มแข็ง ที่เน้นประชาชนเป็นศูนย์กลาง และนำบริการโดยภาคประชาสังคม ที่เชื่อมประสานการดำเนินงานกับภาครัฐในพื้นที่”

ในการประชุม นายสุธน คุ้มเพชร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง ได้ขานรับและพร้อมสนับสนุนการดำเนินงานเพื่อยุติวัณโรคและเอดส์ที่ จ.ระนอง

“สำหรับการเชื่อมประสานการทำงานในประเด็นที่ทางมูลนิธิศุภนิมิตฯ ได้หารือนั้น ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง ยินดีที่จะให้คำแนะนำ และประสานการดำเนินงานในพื้นที่จังหวัดระนอง และขอบคุณทางมูลนิธิศุภนิมิตฯ ที่เป็นภาคีจากภาคประชาสังคมในการร่วมมือกันกับทางภาครัฐ เพื่อยุติปัญหาวัณโรคและเอดส์ในกลุ่มประชากรหลักในจังหวัดระนองมาอย่างยาวนาน เป็นส่วนสำคัญในการร่วมขจัดอุปสรรค เสริมการดำเนินงานของภาครัฐ”

นอกจากนี้ นายสุธน คุ้มเพชร ยังเน้นย้ำว่าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง ยินดีประสานความร่วมมือ และบูรณาการแผนงานร่วมกับมูลนิธิศุภนิมิตฯ เพื่อให้เกิดการบริการสุขภาพที่เป็นมิตรแก่กลุ่มประชากรหลัก สร้างความเข้มแข็งและความยั่งยืนให้ระบบของชุมชน และขจัดอุปสรรคด้านสิทธิมนุษยชนและเพศสภาวะในการเข้าถึงบริการสุขภาพ เพื่อมุ่งเน้นการยุติปัญหาวัณโรคและเอดส์ตามเป้าหมายที่วางไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้ายกำกับ
Advocacy Child Rights Climate Change CSR Human Rights Migrant SDG กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอาชีพ การจัดการภัยพิบัติ การตีตราและเลือกปฏิบัติ การพัฒนาสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของเด็ก ความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืน ความยุติธรรมในสังคม (Social Justice) ความรับผิดชอบต่อสังคม ความรุนแรงต่อเด็ก ความเชื่อและการพัฒนา งานบรรเทาทุกข์ งานรณรงค์เพื่อเด็ก จัดการภัยพิบัติ จิตอาสา ทักษะชีวิตเยาวชน ทักษะอาชีพเยาวชน น้ำเพื่อชีวิต บริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน บริจาคทุนการศึกษา บริจาคเงิน ปกป้องคุ้มครองเด็ก ประชากรข้ามชาติ ผู้นำเยาวชน พัฒนาชุมชน ยุติวัณโรค/End TB ยุติเอดส์/Stop AIDS สังคมแห่งการแบ่งปัน สิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก อดีตเด็กในความอุปการะ อ่านออกเขียนได้ เด็กข้ามชาติ เด็กยากไร้ เสียงเด็กและเยาวชน แรงงานข้ามชาติ/ประชากรข้ามชาติ แรงงานต่างชาติ

ข่าวอื่นๆ

สถานทูตญี่ปุ่นฯ สนับสนุนมูลนิธิศุภนิมิตฯ มอบรถหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ รพ.แม่สอด

ส่งเสริมการเข้าถึงบริการสุขภาพ เด็ก ครอบครัว ชุมชนเปราะบางยากไร้ รวมถึงกลุ่มชาติพันธุ์ และประชากรข้ามชาติ
อ่านต่อ »

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า