WVFT-logo_dark_rgb

รวมพลังสร้างความมั่นคง เปลี่ยนแปลงชุมชนอย่างยั่งยืน

สหกรณ์การเกษตรศุภนิมิตฯ เฉลิมพระเกียรติ จำกัด

มูลนิธิศุภนิมิตฯ สอนและปลูกฝังให้เรารู้จักการแบ่งปัน การรวมกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งไม่เพียงเปลี่ยนแปลงให้ครอบครัวและชุมชนมีอาชีพ มีรายได้ และฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น แต่ยังเปลี่ยนจิตใจและวิธีคิดของคนในชุมชน ให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและเป็นคนดี” นางมะดี สุวรรณปาน หรือ ป้าแจส ของเด็กๆ ในชุมชนสระเพลง อดีตครอบครัวเด็กในความอุปการะ อาสาสมัครศุภนิมิตฯ และสมาชิกสหกรณ์การเกษตรศุภนิมิตฯ เฉลิมพระเกียรติ พูดอย่างมีความสุข

ชุมชนสระเพลง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช เป็นชุมชนที่มีภูมิประเทศเป็นที่ลุ่มต่ำ มีทำให้เกิดภัยธรรมชาติจากน้ำหลากท่วม และยังมีปัญหาจากน้ำท่วมขังในเกือบทุกปี สภาพดินที่ชาวบ้านใช้ทำนา ทำไร่ ปลูกผัก ก็เป็นดินเปรี้ยว พืชผักเจริญเติบโตได้ไม่ดี ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้หลายครอบครัวในชุมชนต้องตกอยู่ในสภาพยากลำบาก

เป็นเวลาหลายปีที่มูลนิธิศุภนิมิตฯ ได้ดำเนินงานพัฒนาในชุมชนแห่งนี้ โดยมีเป้าหมายให้เด็กอยู่ดี ครอบครัวมีสุข และชุมชนสามารถพึ่งพาตัวเองได้ โดยการดำเนินการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์และกลุ่มอาชีพ คือ แนวทางส่วนหนึ่งในการดำเนินงานเพื่อการพัฒนา และแก้ปัญหาความยากจน

“23 ปีแล้วค่ะ ที่สหกรณ์กับมูลนิธิศุภนิมิตฯ ทำงานในพื้นที่ร่วมกัน สหกรณ์ได้ช่วยเหลือในเรื่องของเงินทุนหมุนเวียนให้ครอบครัวเด็ก ทั้งการดำเนินธุรกิจสินเชื่อ และการดำเนินธุรกิจหาสินค้ามาจำหน่าย นอกจากนั้นสหกรณ์ฯ ก็ยังมีสวัสดิการ โดยเราได้มีการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนเป็นทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียน และเมื่อกลุ่มอาชีพมีผลผลิตออกมา สหกรณ์ก็ส่วนช่วยหาตลาดมารองรับผลผลิตของสมาชิก” นางลัดดาวัลย์ ศรีสังข์ ผู้จัดการสหกรณ์เกษตรศุภนิมิตฯ กล่าว

จากจุดเริ่มต้นที่มุ่งหวังเพื่อสร้างอาชีพและรายได้เสริมให้กับครอบครัวของเด็กในความอุปการะ การพัฒนานี้ได้ขยายตัวกลายเป็นกลุ่มออมทรัพย์และกลุ่มอาชีพต่างๆ เช่น กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร เป็ด ไก่ ปลา รวมถึงกลุ่มเกษตรปลูกผักปลอดสารพิษ และกลุ่มแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร เช่น การแปรรูปปลาใส่อวน (ปลาส้มปักษ์ใต้) ความร่วมมือและการพัฒนาเหล่านี้ได้นำไปสู่การจัดตั้งเป็นสหกรณ์การเกษตรศุภนิมิตฯ เฉลิมพระเกียรติ จำกัด ที่มีความมั่นคงและยั่งยืน

นางมะดี สุวรรณปาน กล่าวเพิ่มเติมว่า “การที่เรามีสหกรณ์ฯ ทำให้เรามีความรู้สึกว่าเราสามารถพึ่งตัวเองได้ เมื่อเราประสบปัญหาต้องการเงินทุน เราก็มีแหล่งทุนที่เราจะพึ่งพิงได้ สหกรณ์ฯ และมูลนิธิศุภนิมิตฯ ช่วยเหลือครอบครัวพี่และคนอื่นๆ ในชุมชน ทำให้เราได้มีโอกาสพัฒนาตัวเอง มีอาชีพ มีรายได้ พี่เลี้ยงหมูเป็นอาชีพสร้างรายได้จนส่งเสียลูกให้เรียนจบ ป.ตรี ไปถึง 2 คนแล้ว ต้นทุนและความช่วยเหลือเหล่านี้ทำให้ครอบครัวของพี่มีฐานะความเป็นอยู่ และชีวิตที่ดีขึ้น”

“อยากจะขอบคุณผู้อุปการะและมูลนิธิศุภนิมิตฯ ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญ ไม่ว่าจะด้านการศึกษาของเด็ก ด้านสุขภาพอนามัย และด้านอาชีพของครอบครัวเด็ก ในนามตัวแทนสหกรณ์ศุภนิมิตฯ เฉลิมพระเกียรติ จำกัด ขอขอบคุณแทนครอบครัวเด็กในความอุปการะ และทุกคนในชุมชนสระเพลงแห่งนี้ด้วยค่ะ” นางลัดดาวัลย์ ศรีสังข์ กล่าวขอบคุณ

สหกรณ์การเกษตรศุภนิมิตฯ เฉลิมพระเกียรติ จำกัด จ.นครศรีธรรมราช คือ ตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของสหกรณ์ต่อการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคม เริ่มต้นจากการมีสมาชิกเพียง 195 คน เมื่อปี 2544 จนปัจจุบันมีสมาชิกเพิ่มขึ้นถึง 1,389 คน นอกจากนี้ยังมีทุนดำเนินงานกว่า 40 ล้านบาท สหกรณ์การเกษตรฯ ยังเป็นที่พึ่งพาและศูนย์รวมของคนในชุมชน ที่สามารถร่วมมือกันดำเนินงานจนประสบความสำเร็จและสร้างความยั่งยืนให้กับทุกคนในชุมชนอย่างภาคภูมิใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้ายกำกับ
Advocacy Child Rights Climate Change CSR Human Rights Migrant SDG กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอาชีพ การจัดการภัยพิบัติ การตีตราและเลือกปฏิบัติ การพัฒนาสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของเด็ก ความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืน ความยุติธรรมในสังคม (Social Justice) ความรับผิดชอบต่อสังคม ความรุนแรงต่อเด็ก ความเชื่อและการพัฒนา งานบรรเทาทุกข์ งานรณรงค์เพื่อเด็ก จัดการภัยพิบัติ จิตอาสา ทักษะชีวิตเยาวชน ทักษะอาชีพเยาวชน น้ำเพื่อชีวิต บริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน บริจาคทุนการศึกษา บริจาคเงิน ปกป้องคุ้มครองเด็ก ประชากรข้ามชาติ ผู้นำเยาวชน พัฒนาชุมชน ยุติวัณโรค/End TB ยุติเอดส์/Stop AIDS สังคมแห่งการแบ่งปัน สิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก อดีตเด็กในความอุปการะ อ่านออกเขียนได้ เด็กข้ามชาติ เด็กยากไร้ เสียงเด็กและเยาวชน แรงงานข้ามชาติ/ประชากรข้ามชาติ แรงงานต่างชาติ

ข่าวอื่นๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า