มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย จัดเวทีเยาวชนระดับชาติ ‘Youth Forum 2025: ปั้นเด็กให้เปลี่ยนโลก’ ระหว่างวันที่ 26–27 กันยายน 2568 เพื่อส่งเสริมศักยภาพและเสริมพลังเยาวชนจาก 36 พื้นที่ทั่วประเทศ ให้ได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ มีส่วนร่วมในการสะท้อนมุมคิดเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงทั้งทางสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบกับเด็กและเยาวชน รวมถึงสิ่งที่พวกเขาต้องการได้รับเพื่อพัฒนาศักยภาพ รวมถึงการเปิดพื้นที่เรียนรู้ตามความสนใจให้เด็กและเยาวชนได้เลือกเรียนรู้ตามความสนใจอีกด้วย
นายอลอนโซ ลี ผู้จัดการฝ่ายคุณภาพการดำเนินพันธกิจภาคสนาม กล่าวว่า “มูลนิธิศุภนิมิตฯ ตระหนักถึงความสำคัญของการเสริมพลังและสนับสนุนให้เยาวชนได้พัฒนาทักษะชีวิต ความเป็นผู้นำ และความสามารถด้านนวัตกรรม ผ่านเวทีเยาวชนศุภนิมิตแห่งชาติ ซึ่งเป็นพื้นที่ให้เยาวชนได้แสดงออกทางความคิดและการกระทำอย่างสร้างสรรค์ มีส่วนร่วมอย่างมีความหมายในประเด็นที่ส่งผลต่อชีวิตของตนเอง ครอบครัว และชุมชน”
เป็นทั้งเวทีแสดงพลังของเยาวชน และการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพ
กิจกรรมหลัก ๆ ใน Youth Forum 2025: ปั้นเด็กให้เปลี่ยนโลก มีการจัดกิจกรรมหลากหลาย เปิดโอกาสให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมอย่างมีความหมายในประเด็นที่ส่งผลต่อชีวิตตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคม
- เวทีเสวนา หัวข้อ ‘การพัฒนาเด็กและเยาวชน เมื่อมิติสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนแปลง’ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และตัวแทนเยาวชนจากมูลนิธิศุภนิมิตฯ
- Focus Room พื้นที่เรียนรู้ตามความสนใจของเยาวชน เช่น
- เยาวชนสร้างตัว : ใครก็พัฒนาตัวเองได้
- Youth Skill Next : ปลดล็อกศักยภาพ สร้างทักษะ สู่อนาคต
- จดหมายถึงตัวฉัน : เวิร์กช็อปค้นใจ “A Letter to Myself”
- นิทรรศการ “สนามปล่อยของสำหรับเยาวชน” แสดงผลงานโครงการริเริ่มโดยเด็กและเยาวชนและผลิตภัณฑ์จากเยาวชนภายใต้การดำเนินงานโครงการพัฒนาทักษะอาชีพเยาวชน รวมถึงนิทรรศการจากองค์กรพันธมิตร ได้แก่ มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย และมูลนิธิวันเสาร์
เสียงจากเยาวชน ผู้ร่วมสร้างอนาคต
นายตะวัน หรือ ‘น้องเอส’ ตัวแทนเยาวชนศุภนิมิตฯ ได้สะท้อนมุมมองว่า “โลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทำให้เยาวชนต้องมีทักษะในการปรับตัว ทั้งการคิดวิเคราะห์ การสร้างภูมิคุ้มกันทางอารมณ์ และการใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัย ผมอยากให้ทุกภาคส่วนเปิดใจรับฟังเสียงของเด็ก และสร้างพื้นที่ให้เราได้แสดงออก ไม่ใช่แค่เตรียมเราให้พร้อมสำหรับโลกที่ผู้ใหญ่หวัง แต่ให้เราได้เตรียมตัวสำหรับโลกที่เราอยากสร้างขึ้นด้วย เพราะอนาคตไม่ใช่การเดินคนเดียว แต่คือการเดินไปด้วยกัน”
เมื่อมิติแวดล้อมเปลี่ยนแปลง ทักษะที่เด็กและเยาวชนพึงมี
รศ.ดร.ธัญญลักษณ์ วีระสมบัติ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงการเรียนรู้ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะ ‘Adaptability’ หรือ ความสามารถในการปรับตัว ในฐานะเป็นหัวใจสำคัญของการอยู่รอดในโลกยุคใหม่ พร้อมอธิบาย 3 องค์ประกอบหลักในการเตรียมตัวเยาวชนสู่อนาคต ได้แก่
- Toolset – เครื่องมือและทักษะการสื่อสารที่ช่วยให้เข้าถึงและประยุกต์ความรู้ใหม่
- Skillset – ทักษะหลากหลายหรือ X-shape skill ที่ผสานความเชี่ยวชาญหลายด้านเข้าด้วยกัน
- Mindset – ทัศนคติเปิดรับการเรียนรู้และเติบโต พร้อมเผชิญการเปลี่ยนแปลง
ขณะที่ ดร.ศรีดา ตันทะอธิพาณิช ผู้อำนวยการมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย กล่าวเสริมว่า “ทักษะศตวรรษที่ 21 ไม่ใช่แค่เรื่องของเด็ก แต่ผู้ใหญ่ต้องเข้าใจและร่วมหนุนเสริม โดยเฉพาะ 4C ได้แก่ Critical Thinking, Creativity, Communication และ Collaboration เด็กยุคใหม่ต้องมี Literacy ทั้งด้านข้อมูล สื่อ ดิจิทัล และ AI เพื่อรับมือกับข้อมูลลวงและใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ”
ยกย่องผู้นำเยาวชนดีเด่นแห่งปี
ตลอดสองวันของงาน ได้ปิดท้ายด้วยพิธีมอบรางวัล ‘เยาวชนดีเด่น’ เพื่อเชิดชูผู้นำเยาวชนที่มีบทบาทโดดเด่นในการพัฒนาชุมชนและสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก รวมกว่า 64 คน ครอบคลุมระดับนานาชาติ ระดับประเทศ และระดับพื้นที่
มูลนิธิศุภนิมิตฯ มุ่งมั่นพัฒนาเยาวชนสู่อนาคตที่ยั่งยืน
นางรสลิน โกแวร์ ผู้อำนวยการมูลนิธิศุภนิมิตฯ กล่าวถึงความมุ่งมั่นขององค์กรว่า “ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เยาวชนคือทรัพยากรสำคัญที่สามารถขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก มูลนิธิศุภนิมิตฯ มุ่งมั่นพัฒนาเด็กยากไร้ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านการส่งเสริมทักษะชีวิตและเตรียมความพร้อมด้านอาชีพ เพื่อให้เยาวชนมีต้นทุนในการดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ และเติบโตอย่างมั่นคงในอนาคต”
เวที ‘Youth Forum 2025: ปั้นเด็กให้เปลี่ยนโลก’ ไม่เพียงเป็นพื้นที่แห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเยาวชนจากทั่วประเทศ แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้นของการจุดประกายความหวังและความเชื่อมั่นในพลังของคนรุ่นใหม่ ที่พร้อมเติบโตเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงในสังคมของตนเอง
มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทยเชื่อว่า ‘การพัฒนาเยาวชน’ คือการลงทุนเพื่ออนาคตของประเทศ และจะยังคงเดินหน้าสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนทุกคนได้ค้นพบศักยภาพในตัวเอง มีโอกาสเรียนรู้ พัฒนา และใช้ความสามารถเพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้น โลกที่พวกเขามีส่วนร่วมในการออกแบบด้วยหัวใจของความหวังและความรับผิดชอบร่วมกัน


