WVFT-logo_dark_rgb

‘น้องสโน’ และแม่ ความสุขในรอยยิ้ม

ของขวัญแสนพิเศษ พลิกความขัดสน จุดประกายความหวังหนทางทำกินของครอบครัวเปราะบางยากไร้
‘น้องสโน’ และแม่ ความสุขในรอยยิ้ม

ในทุกวิกฤต เด็กคือกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด ทั้งทางตรงและทางอ้อม วิกฤตโรคระบาดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของเราทุกคนในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินชีวิต การทำมาหากิน สุขภาพ การเรียน รายงานผลกระทบของการระบาดโรคโควิด-19 ต่อเด็กและเยาวชนในประเทศไทย ขององค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย พบว่า “ประมาณร้อยละ 60 ของครัวเรือนที่มีรายได้น้อยและครอบครัวที่มีเด็กและสตรี ขาดแคลนอาหารในช่วงปีแรกของการระบาดของโควิด-19” และ “มีคนไทยมีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจนเพิ่มขึ้นประมาณ 400,000 คน” ซึ่งถือว่าเป็นคนจน 

“ช่วงที่โควิด-19 ระบาดที่ผ่านมา ครอบครัวเราใช้ชีวิตลำบากมากค่ะ รายได้จากงานรับจ้างก็ลดลง ครอบครัวที่ลำบากอยู่แล้วยิ่งลำบากมากกว่าเดิม เราก็ทำได้แค่อดทนและให้กำลังใจกันในครอบครัว” ฉัตรชนก แม่ของน้องสโน เด็กหญิงวัย xx ปี จากจังหวัดแม่ฮ่องสอน เอ่ยถึงผลกระทบจากวิกฤตโรคระบาดในช่วงที่ผ่านมา “รู้ทั้งรู้ว่าอาจจะไม่มีใครจ้างงาน ใครๆ ก็กลัวโรคระบาด แต่ก็ต้องออกไปหารับจ้าง ไปพร้อมกับความรู้สึกกังวลว่าวันนี้จะมีคนจ้างงานไหม ถ้าไม่มีจะเอาเงินที่ไหนมาซื้ออาหารกลับไปทำให้ลูกกิน” ในวันที่ความหวังและรอยยิ้มถูกกลบหายไป “มีผู้อุปการะให้ความช่วยเหลือน้องสโน” แม่ของเด็กหญิงตัวน้อยเล่าถึงของขวัญที่ได้รับเมื่อสองปีที่ผ่านมา เป็นของขวัญแสนพิเศษที่ผู้อุปการะได้หยิบยื่นให้ในวันที่เธอแทบจะไม่เหลือความหวัง

และนับตั้งแต่นั้น ความสุขในรอยยิ้มของน้องสโนและแม่ก็ค่อยๆ เพิ่มขึ้นจากของขวัญเพื่อความอยู่ดีมีสุขกล่องต่อๆ มา ไม่ว่าจะเป็นอาหารและของใช้จำเป็นในยามวิกฤต สื่อและของเล่นเสริมพัฒนาการ หนังสือนิทานเสริมการเรียนรู้ รวมถึงปัจจัยการศึกษาในวันที่น้องสโนถึงวัยเข้าเตรียมพร้อมด้านการเรียนรู้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อีกหนึ่งของขวัญแสนพิเศษที่จุดประกายความหวังด้านการทำมาหากินของครอบครัวเด็กยากไร้นี้ให้กลับคืนมา “ก่อนหน้าที่ทำงานรับจ้าง ทุกครั้งที่ออกไปหางานจะมีความกังวลว่าวันนี้จะมีคนจ้างงานมั้ย ถ้าไม่มีจะเอาที่ไหนมาให้ลูกได้กินอิ่ม แต่ก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้า เมล็ดพันธุ์ผัก และไก่พื้นเมืองที่ได้รับมา ช่วยให้ครอบครัวมีอาหารไว้บริโภค และยังเป็นรายได้ด้วย เราวางแผนกันว่าเงินจากการขายผัก เห็ด และไก่ จะแบ่งส่วนหนึ่งเก็บออมเอาไว้เพื่อใช้สำหรับการลงทุนเพาะเลี้ยง และขยายพันธุ์ต่อ ค่อยๆ ทำให้กลายเป็นอาชีพที่เลี้ยงดูครอบครัวได้ค่ะ”

ของขวัญหลายกล่องที่น้องสโนและแม่ได้รับค่อยๆ สร้างความสุขที่มาพร้อมกับรอยยิ้ม “ตอนนี้บ้านเรามีรายได้ มีอาหารให้ลูกได้รับประทานในทุกๆ มื้อ จากเมื่อก่อนที่น้ำหนักตัวน้อยกว่าเกณฑ์ แต่ตอนนี้ลูกโตขึ้นและแข็งแรงขึ้นแล้วค่ะ เราขอขอบคุณมูลนิธิศุภนิมิตฯ ที่ทำให้ครอบครัวมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ขอบคุณหนำๆ อ่อ (ขอบคุณมากๆ คะ)” แม่ของน้องสโนกล่าว โดยมีเสียงเล็กจากเด็กหญิงตัวน้อยพูดต่อท้ายพร้อมท่าทางเขินอายว่า “ขอบคุณค่ะ”  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้ายกำกับ
Advocacy Child Rights Climate Change CSR Human Rights Migrant SDG กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอาชีพ การจัดการภัยพิบัติ การตีตราและเลือกปฏิบัติ การพัฒนาสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของเด็ก ความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืน ความยุติธรรมในสังคม (Social Justice) ความรับผิดชอบต่อสังคม ความรุนแรงต่อเด็ก ความเชื่อและการพัฒนา งานบรรเทาทุกข์ งานรณรงค์เพื่อเด็ก จัดการภัยพิบัติ จิตอาสา ทักษะชีวิตเยาวชน ทักษะอาชีพเยาวชน น้ำเพื่อชีวิต บริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน บริจาคทุนการศึกษา บริจาคเงิน ปกป้องคุ้มครองเด็ก ประชากรข้ามชาติ ผู้นำเยาวชน พัฒนาชุมชน ยุติวัณโรค/End TB ยุติเอดส์/Stop AIDS สังคมแห่งการแบ่งปัน สิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก อดีตเด็กในความอุปการะ อ่านออกเขียนได้ เด็กข้ามชาติ เด็กยากไร้ เสียงเด็กและเยาวชน แรงงานข้ามชาติ/ประชากรข้ามชาติ แรงงานต่างชาติ

ข่าวอื่นๆ

เพราะรอยยิ้มของเด็ก ความสุขของครอบครัว และสุขภาพที่ดีของชุมชน คือ รางวัลที่ยิ่งใหญ่ 

มูลนิธิไฟเซอร์ประเทศไทย มอบ “อาคาร Pfizer First-aid Center ศูนย์ปฐมพยาบาลชุมชน” จ.เพชรบุรี แห่งที่ 9 ในโครงการจัดตั้งศูนย์ปฐมพยาบาลชุมชน Pfizer
อ่านต่อ »

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า