WVFT-logo_dark_rgb

โครงการอุปการะเด็ก เปลี่ยนชีวิตน้องเซียร์ไปตลอดกาล 

จากเด็กเปราะบางยากไร้ ที่ได้รับการเติมเต็มชีวิตและความฝัน

“หากหนูพึ่งพาตัวเองได้มากกว่านี้ หนูอยากจะทำโครงการเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ที่ยากลำบากในชุมชนค่ะ แต่ตอนนี้สิ่งที่หนูทำได้คือการทำหน้าที่การงานของหนูให้ดีที่สุด หนูจะสอนให้นักเรียนเป็นคนเก่งและเป็นคนดี” นางสาวจินดา แซ่ฟ้า หรือ เซียร์ กล่าวอย่างมุ่งมั่น

“เซียร์” เป็นอดีตเด็กในความอุปการะ มูลนิธิศุภนิมิตฯ พื้นที่ดำเนินโครงการพัฒนาฯ จ.เชียงราย ปัจจุบันเซียร์จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย และได้ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ธุรการระหว่างรอสอบบรรจุเข้ารับราชการครู ซึ่งเธอยังมีชั่วโมงสนับสนุนการสอนในวิชาคณิตศาสตร์ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วย โดยโรงเรียนที่เธอทำงานเป็นโรงเรียนขยายโอกาสใน อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ซึ่งอยู่ใกล้กับหมู่บ้านที่เธออาศัยอยู่

แต่กว่าที่ชีวิตจะเดินมาถึงจุดที่่สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างเช่นวันนี้ ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลยสำหรับเธอและครอบครัว

หนูมีพี่น้อง 5 คนค่ะ พ่อแม่หนูมีลูกค่อนข้างเยอะค่ะ ชีวิตในวัยเด็กของหนูจึงค่อนข้างยากลำบาก พ่อแม่ประกอบอาชีพเกษตรกรและรับจ้าง มีรายได้น้อยและไม่แน่นอน พี่น้องทุกคนก็มีอายุไล่เลี่ยกัน พอพวกเราเริ่มเข้าสู่วัยเรียน ทำให้ค่าใช้จ่ายในการเรียนค่อนข้างเป็นภาระที่หนักสำหรับครอบครัวของหนู”  เซียร์ เล่าถึงชีวิตวัยเด็ก

แต่โอกาสในชีวิตก็มาถึงเมื่อเธอได้รับความช่วยเหลือ จากมูลนิธิศุภนิมิตฯ ผ่านโครงการอุปการะเด็ก ทำให้เธอได้รับโอกาสในด้านต่างๆ ทั้งการศึกษา สุขภาพอนามัย โภชนาการ และโอกาสในการพัฒนาทักษะชีวิต ซึ่งช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเธอและครอบครัว จนสามารถพึ่งพาตัวเองและมีกำลังที่จะสนับสนุนให้เธอได้รับโอกาสในการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย

 “หนูมีความฝันอยากเป็นครูมาตั้งแต่เด็กค่ะ อาจจะเพราะเราอยู่ในชุมชนห่างไกล อาชีพที่เรารู้จักและใกล้ชิดก็จะมีแต่อาชีพครู หนูเลยอยากเป็นครู อยากสอนหนังสือ และพัฒนาเด็กๆ นักเรียน ซึ่งนับเป็นโชคดีของหนูที่ได้รับโอกาสที่ดีนี้ หนูได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียน กระเป๋า รองเท้านักเรียนเป็นประจำทุกปี นอกจากนั้นพ่อแม่ยังได้รับการสนับสนุนอาชีพเสริม ทั้งการเลี้ยงไก่ กบ ปลา และการปลูกผัก นอกจากจะใช้เป็นอาหารแล้ว ยังขายเพื่อเป็นรายได้เสริมให้ครอบครัวอีกด้วย”

นอกจากนั้นข้อความห่วงใยและคำสอนจากผู้อุปการะผ่านทางจดหมาย เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เซียร์มีกำลังใจจนเรียนจบปริญญาตรี และมีเป้าหมายในการดำเนินชีวิต

 เซียร์ เล่าให้ฟังว่า “ตลอดเวลาสิบกว่าปีที่ท่านดูแลหนู ท่านได้เขียนจดหมายมาคุยกับหนูเป็นประจำ ซึ่งในจดหมายมีทั้งข้อความห่วงใย มีทั้งข้อความให้กำลังใจ ท่านอยากให้หนูเรียนหนังสือจบสูงๆ จะได้มีงานทำ มีรายได้ที่มั่นคง ซึ่งมันเป็นความประทับใจที่อัดแน่นอยู่ในใจหนูมาตลอด หนูอยากจะมีโอกาสเจอท่านสักครั้ง อยากกล่าวคำขอบคุณ และบอกท่านว่าสิ่งที่ท่านช่วยเหลือหนูมาตลอดสิบกว่าปี วันนี้หนูทำมันสำเร็จแล้วนะ หนูเรียนจบแล้ว หนูมีงานทำแล้ว และถ้ามีโอกาส หนูก็อยากจะเรียนต่อให้สูงกว่านี้”   

“ถ้าหนูไม่ได้รับความช่วยเหลือจากท่านผู้อุปการะ ชีวิตหนูก็คงเดินมาไม่ถึงวันนี้ ความสุขที่หนูเล่าให้ฟังวันนี้เกิดขึ้นได้เพราะท่านจริงๆ นะคะ ขอบคุณมากๆ ค่ะ” เซียร์ กล่าวทิ้งท้ายด้วยรอยยิ้มพร้อมน้ำตาคลอในดวงตา ที่เกิดจากความตื้นตันใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้ายกำกับ
Advocacy Child Rights Climate Change CSR Human Rights Migrant SDG กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอาชีพ การจัดการภัยพิบัติ การตีตราและเลือกปฏิบัติ การพัฒนาสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของเด็ก ความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืน ความยุติธรรมในสังคม (Social Justice) ความรับผิดชอบต่อสังคม ความรุนแรงต่อเด็ก ความเชื่อและการพัฒนา งานบรรเทาทุกข์ งานรณรงค์เพื่อเด็ก จัดการภัยพิบัติ จิตอาสา ทักษะชีวิตเยาวชน ทักษะอาชีพเยาวชน น้ำเพื่อชีวิต บริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน บริจาคทุนการศึกษา บริจาคเงิน ปกป้องคุ้มครองเด็ก ประชากรข้ามชาติ ผู้นำเยาวชน พัฒนาชุมชน ยุติวัณโรค/End TB ยุติเอดส์/Stop AIDS สังคมแห่งการแบ่งปัน สิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก อดีตเด็กในความอุปการะ อ่านออกเขียนได้ เด็กข้ามชาติ เด็กยากไร้ เสียงเด็กและเยาวชน แรงงานข้ามชาติ/ประชากรข้ามชาติ แรงงานต่างชาติ

ข่าวอื่นๆ

ปักธงยุติการตีตรา ยุติวัณโรคและเอดส์ที่ จ.ระนอง

มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทยผนึกกำลังกับภาครัฐ มุ่งหน้าเผชิญความท้าทายเพื่อยุติปัญหาวัณโรคและเอดส์ในกลุ่มประชากรหลักในจังหวัดระนอง
อ่านต่อ »

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า