WVFT-logo_dark_rgb

บุรุษพยาบาล ‘ลิขิต มีกัณหา’

จากเด็กเปราะบางยากไร้ 'ท่าน' ช่วยเติมโอกาสให้เขาเติบโตสู่บุคลากรการแพทย์แห่งโรงพยาบาลชาติตระการ
บุรุษพยาบาล ‘ลิขิต มีกัณหา’

โอ้ หรือ นายลิขิต มีกัณหา พยาบาลหนุ่มวัย 23 ปี ประจำแผนกอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลชาติตระการ อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ชายหนุ่มธรรมดาแต่เป็น คนสำคัญของคนไข้ทุกคนที่ต้องการความช่วยเหลือบรรเทาความเจ็บป่วย

โอ้ จบการศึกษาจากคณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จ.อุตรดิตถ์ ในปีการศึกษา 2565 และได้เข้าบรรจุเป็นพยาบาลวิชาชีพประจำโรงพยาบาลชาติตระการ ที่ซึ่งเขาทำตามความฝันในการช่วยเหลือคนที่เจ็บไข้ได้ป่วย ด้วยการดูแลผู้ป่วยภายในวอร์ดอุบัติเหตุและฉุกเฉินอย่างแข็งขันทุกวัน นี่คือภารกิจยิ่งใหญ่สำหรับเขาในการทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยให้ได้รับความสบายทั้งกาย และใจ จนกระทั่งร่างกายฟื้นฟูพร้อมกลับบ้านไปด้วยรอยยิ้ม

แต่กว่า โอ้ จะมาถึงจุดนี้ได้ เขาต้องมุมานะใช้ทุกโอกาสที่ได้รับ เสริมด้วยความพยายามอย่างสุดกำลังความสามารถเพื่อเดินทางมาถึงวันนี้

“ครอบครัวของผมมีอาชีพหลักคือการทำเกษตรกรรม ปลูกข้าวโพด ทำนา และรับจ้างทั่วไปครับ ผลผลิตไม่แน่นอน บางปีผลผลิตไม่ดีก็ต้องไปกู้ยืมเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว โอ้ เล่าชีวิตครอบครัว

ทุนชีวิตที่แสนจำกัดทำให้คำว่า “บุคลากรทางการแพทย์” กลายเป็นความฝันที่แสนไกลสำหรับเขา ด้วยตระหนักดีถึงฐานะทางบ้านที่ไม่เอื้อต่อการเรียนถึงระดับอุดมศึกษาที่เต็มไปด้วยค่าใช้จ่าย

แต่เพราะ ผู้อุปการะ ได้มอบน้ำใจช่วยเหลืออุปการะเขาผ่าน โครงการอุปการะเด็ก ของ มูลนิธิศุภนิมิตฯ ตั้งแต่เขายังเป็นเด็กชายเล็กๆ “ผมได้รับความช่วยเหลือจากผู้อุปการะตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นประถมครับ นอกจากผมจะได้รับความช่วยเหลือด้านการเรียนแล้ว ครอบครัวของผมก็ยังได้รับการส่งเสริมเรื่องอาชีพเสริมรายได้ด้วยครับ”

และด้วยการสนับสนุนด้านการเล่าเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา การช่วยเหลือสนับสนุนด้านอาชีพเสริมรายได้ของครอบครัว ทำให้ในทุกวันที่โอ้เติบโต เขาสามารถพัฒนาการเรียนรู้ พัฒนาทักษะ พร้อมกับครอบครัวที่สามารถดำเนินชีวิต หาอยู่หากินได้พออยู่พอกินมากขึ้น ประกอบกับแรงผลักดันและกำลังใจที่ผู้อุปการะส่งมาให้ผ่านทางจดหมายที่สื่อสารถึงกันในทุกๆ ปี โอ้สามารถคว้าฝันในการเป็นพยาบาลได้สำเร็จในที่สุด พร้อมกับมีปณิธานแรงกล้าในการส่งต่อความช่วยเหลือให้แก่ผู้อื่นด้วยกำลังและความรู้ที่เขาได้ศึกษามา

“ผมเลือกเรียนพยาบาลเพราะอยากได้ชื่อว่าเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความสามารถ เพื่อจะได้ช่วยเหลือคนที่เจ็บไข้ได้ป่วย ผมได้รับกำลังใจจากผู้อุปการะจากจดหมายที่ท่านเขียนตอบกลับมาให้ผม ทำให้ผมรู้สึกถึงความห่วงใยและความสำคัญที่ท่านมอบให้กับเรา ตอนนี้ผมเรียนจบพยาบาลแล้ว และได้ทำงานอยู่ที่แผนกอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลชาติตระการครับ”

วันนี้น้องโอ้ก้าวมาเป็นพยาบาลได้ด้วยแรงสนับสนุนสำคัญจากผู้อุปการะ น้ำใจที่ผู้อุปการะมอบให้ด้วยเหตุผลที่ต้องการช่วยเหลือเด็กเปราะบางยากไร้ ได้สร้างบุคลากรทางการแพทย์ที่จะช่วยบรรเทาและดูแลความเจ็บป่วยของอีกหลายคน

“ผมขอขอบพระคุณผู้อุปการะ และมูลนิธิศุภนิมิต ทำให้ผมเติบโตขึ้นมา มีอนาคตที่ดี ช่วยเหลือตนเองและครอบครัวให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากเดิม ตอนนี้สิ่งที่ผมเคยฝันไว้ตั้งแต่เด็กไม่ว่าจะเป็นครอบครัวที่พออยู่พอกิน ฝันที่อยากเรียนหนังสือสูงๆ ได้ทำงาน ได้มีส่วนช่วยผู้ที่เจ็บป่วยอีกมากมาย และที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือผมได้ทำงานใกล้บ้าน ได้ดูแลครอบครัวให้มีความสุข ขอบคุณมากครับที่ช่วยเหลือผมจนมีความสุขเหมือนทุกวันนี้ครับ” บุรุษพยาบาลลิขิต มีกัณหา หรือ โอ้ กล่าวขอบคุณ

เพราะมือของผู้อุปการะที่ยื่นออกไปหาผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ น้ำใจจากผู้อุปการะที่แบ่งปันเพื่อสร้างโอกาสอันยิ่งใหญ่ให้แก่เด็กที่มีฝัน สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของเด็กคนหนึ่งได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้ายกำกับ
Advocacy Child Rights Climate Change CSR Human Rights Migrant SDG กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอาชีพ การจัดการภัยพิบัติ การตีตราและเลือกปฏิบัติ การพัฒนาสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของเด็ก ความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืน ความยุติธรรมในสังคม (Social Justice) ความรับผิดชอบต่อสังคม ความรุนแรงต่อเด็ก ความเชื่อและการพัฒนา งานบรรเทาทุกข์ งานรณรงค์เพื่อเด็ก จัดการภัยพิบัติ จิตอาสา ทักษะชีวิตเยาวชน ทักษะอาชีพเยาวชน น้ำเพื่อชีวิต บริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน บริจาคทุนการศึกษา บริจาคเงิน ปกป้องคุ้มครองเด็ก ประชากรข้ามชาติ ผู้นำเยาวชน พัฒนาชุมชน ยุติวัณโรค/End TB ยุติเอดส์/Stop AIDS สังคมแห่งการแบ่งปัน สิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก อดีตเด็กในความอุปการะ อ่านออกเขียนได้ เด็กข้ามชาติ เด็กยากไร้ เสียงเด็กและเยาวชน แรงงานข้ามชาติ/ประชากรข้ามชาติ แรงงานต่างชาติ

ข่าวอื่นๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า