WVFT-logo_dark_rgb

‘มะนาว’ ฮีโร่ของหนูคือย่า

โครงการอุปการะเด็ก ช่วยให้ภาระของ 'ย่าสมคิด' ในการดูแลเลี้ยงดูหลาน 'น้องมะนาว' ไม่หนักหนาเกินกำลัง
‘มะนาว’ และ ‘ย่าสมคิด’ ผู้หญิงธรรมดาที่ใช้ความรักสร้างโลกที่ดีกว่าให้หลาน

“ถ้าถามหนูว่า ฮีโร่ ในชีวิตของหนูคือใคร หนูสามารถตอบแบบไม่คิดเลย คือ ย่า เพราะท่านคือคนที่เลี้ยงดูหนูมาตั้งแต่เด็ก แม้หนูจะไม่มีพ่อแม่เลี้ยงดู หนูไม่เคยน้อยใจเพราะหนูไม่เคยขาดความรักจากย่า ย่าดูแลหนูมาอย่างดีตลอด หนูรักย่ามากค่ะเด็กหญิงปรัชญา หรือ น้องมะนาว อายุ 14 ปีเด็กในความอุปการะ มูลนิธิศุภนิมิตฯ โครงการพัฒนาฯ จังหวัดน่าน พื้นที่ดำเนินงานถ้ำเวียงแก กล่าวถึง คุณย่าสมคิด หญิงชราวัย 61 อย่างภาคภูมิใจ

ย่าสมคิด เล่าว่า “ย่าเลี้ยงดูน้องมะนาวมาตั้งแต่เด็ก ก่อนนั้นย่าก็ทำไร่ ทำสวน พอมีหลานมาให้ดูแล รายได้ทำไร่ ทำสวนก็ไม่เพียงพอ ย่าจึงต้องออกมาทำงานรับจ้างก่อสร้างด้วย ตอนนี้อายุมากทำไม่ได้ล่ะ และย่าก็มีโรคประจำตัวที่เกิดจากการทำงานหนัก ย่าจึงเปลี่ยนอาชีพมาเปิดร้านขายของเล็กๆ ขายพวกเครื่องดื่ม น้ำแข็งใส ผลไม้สด และลูกชิ้น ให้กับเด็กนักเรียนเพราะบ้านอยู่ใกล้โรงเรียน ตอนเย็นจะมีเด็กมาซื้อขนมกินเป็นประจำ ย่าก็มีรายได้จากตรงนี้แหละเลี้ยงดูหลานมาจนถึงวันนี้”

ความรักและการดูแลใส่ใจจากย่า คือเหตุผลสำคัญที่ ฮีโร่ ในใจของน้องมะนาวไม่ใช่ผู้ที่มีพลังวิเศษ แต่กลับเป็นเพียงคนธรรมดาที่ทุ่มเทกำลังของตัวเองเพื่อให้หลานได้มีชีวิตที่ดี มีความสุข และมีอนาคต 

แน่นอนว่ามะนาวรับรู้ได้ถึงความเหนื่อยของย่าสมคิด เด็กหญิงจึงเต็มใจที่จะช่วยเหลือย่าทั้งการทำงานบ้านและการช่วยขายของ “ทุกวันหนูจะนำผลไม้ มะม่วง มะขาม และอื่นๆ ที่ย่าทำ ไปขายให้เพื่อนในโรงเรียน หนูคิดนะคะว่าหากหนูสามารถทำขนมเพื่อเอาไปขายที่โรงเรียนได้ ก็จะทำให้หนูมีรายได้เพิ่มมากขึ้น แต่ปัญหาก็คือหนูไม่มีอุปกรณ์และตู้อบที่จะทำขนม ความคิดนั้นจึงต้องหยุดไป” น้องมะนาว ย้อนเล่าความตั้งใจที่อยากจะช่วยเหลือย่าในการหารายได้

บางครั้ง ฮีโร่ ก็ต้องการกำลังเสริม โครงการอุปการะเด็ก ช่วยให้ภาระของย่าสมคิดในการดูแลเลี้ยงดูน้องมะนาวไม่หนักหนาจนเกินกำลัง ซึ่งทำให้น้องมะนาวได้รับการสนับสนุนปัจจัยจำเป็นต่างๆ ทั้งการดำรงชีวิต การศึกษา รวมถึงการพัฒนาทักษะในด้านต่างๆ ตามวัยที่เติบโตขึ้น และแล้วความคิดที่อยากจะทำขนมขายของมะนาวที่เคยพับเก็บไว้ ก็เริ่มมองเห็นความหวังที่จะทำให้เป็นจริงได้ เมื่อมูลนิธิศุภนิมิตฯ โครงการพัฒนาฯ จังหวัดน่าน พื้นที่ดำเนินงานถ้ำเวียงแก จัด อบรมทักษะอาชีพระยะสั้น (ตามความสนใจให้กับเยาวชน) ซึ่งเป็นหนึ่งกิจกรรมจาก โครงการอุปการะเด็ก เพื่อพัฒนาเยาวชนให้มีความพร้อมด้านอาชีพ ร่วมไปถึงการแก้ไขปัญหาความยากจนของครอบครัวเด็กยากไร้ ซึ่งแน่นอนว่า มะนาว ไม่ยอมพลาดโอกาสครั้งสำคัญนี้ เพราะปลายทางการอบรม จะมีการคัดเลือกเยาวชนที่ตั้งใจ และสามารถนำความรู้ไปต่อยอดเป็นอาชีพ ซึ่งมูลนิธิศุภนิมิตฯ จะสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ ในการประกอบอาชีพ และด้วยความตั้งใจที่จะแบ่งเบาภาระของฮีโร่ของเด็กหญิง มะนาวคือหนึ่งในเยาวชนที่ได้รับโอกาสครั้งนี้

“หนูจะทำขนมในวันเสาร์ค่ะ ส่วนหนึ่งจะแบ่งไว้ขายพร้อมกับย่าในหมู่บ้าน และอีกส่วนจะเก็บไว้ขายให้เพื่อนที่โรงเรียน ซึ่งทำแต่ละครั้งหนูจะขายได้ประมาณครั้งละ 200-300 บาท หักทุนแล้วหนูก็พอมีเงินเก็บไว้ไปโรงเรียน ทุกวันนี้หนูใช้เงินจากการขายขนมเพื่อเป็นค่าอาหารกลางวันที่โรงเรียนค่ะ ช่วยแบ่งเบาภาระของย่าได้เยอะเลยค่ะ” น้องมะนาว กล่าวอย่างภูมิใจ  

ปัจจุบันน้องมะนาวมีความสุขในชีวิต มีย่าที่คอยรักและห่วงใย มะนาวเป็นเด็กเรียนดี และเป็นตัวแทนกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียนมาตลอด เธอมีเป้าหมายอยากเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย จะได้มีงาน มีรายได้ดูแลย่า ซึ่งเธอแอบบอกอย่างเขินอายว่า “หนูอยากเป็นทันตแพทย์ แต่ไม่รู้จะเป็นได้หรือป่าว แต่หนูก็จะตั้งใจ และพยายามค่ะ”

“ทุกวันนี้ย่ามีความสุข และภูมิใจในหลานคนนี้มาก มะนาวเป็นเด็กเด็กกตัญญู ช่วยย่าทำงานมาตั้งแต่เป็นเด็ก คนอื่นๆ หลังจากเลิกเรียนหรือวันหยุดก็จะได้พักได้ไปเที่ยวเล่น แต่มะนาวต้องอยู่บ้านเพื่อช่วยย่าทำงานตลอด ย่ารักหลานมากนะ” ย่าสมคิด กล่าว..

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้ายกำกับ
Advocacy Child Rights Climate Change CSR Human Rights Migrant SDG กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอาชีพ การจัดการภัยพิบัติ การตีตราและเลือกปฏิบัติ การพัฒนาสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของเด็ก ความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืน ความยุติธรรมในสังคม (Social Justice) ความรับผิดชอบต่อสังคม ความรุนแรงต่อเด็ก ความเชื่อและการพัฒนา งานบรรเทาทุกข์ งานรณรงค์เพื่อเด็ก จัดการภัยพิบัติ จิตอาสา ทักษะชีวิตเยาวชน ทักษะอาชีพเยาวชน น้ำเพื่อชีวิต บริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน บริจาคทุนการศึกษา บริจาคเงิน ปกป้องคุ้มครองเด็ก ประชากรข้ามชาติ ผู้นำเยาวชน พัฒนาชุมชน ยุติวัณโรค/End TB ยุติเอดส์/Stop AIDS สังคมแห่งการแบ่งปัน สิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก อดีตเด็กในความอุปการะ อ่านออกเขียนได้ เด็กข้ามชาติ เด็กยากไร้ เสียงเด็กและเยาวชน แรงงานข้ามชาติ/ประชากรข้ามชาติ แรงงานต่างชาติ

ข่าวอื่นๆ

เพราะรอยยิ้มของเด็ก ความสุขของครอบครัว และสุขภาพที่ดีของชุมชน คือ รางวัลที่ยิ่งใหญ่ 

มูลนิธิไฟเซอร์ประเทศไทย มอบ “อาคาร Pfizer First-aid Center ศูนย์ปฐมพยาบาลชุมชน” จ.เพชรบุรี แห่งที่ 9 ในโครงการจัดตั้งศูนย์ปฐมพยาบาลชุมชน Pfizer
อ่านต่อ »

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า