WVFT-logo_dark_rgb

“เพราะความรัก โอกาส และน้ำใจ” ครูเบส

จากเด็กในความอุปการะของมูลนิธิศุภนิมิตฯ สู่เส้นทางแม่พิมพ์ของชาติ

“เพราะความรักจากผู้อุปการะ มูลนิธิศุภนิมิตฯ และเจ้าหน้าที่ผู้เอื้อกระบวนการพัฒนาชุมชน ที่ได้ช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสคนนี้ ทำให้ผมได้มีโอกาส ได้ประสบความสำเร็จ และตอนนี้ผมได้เป็นครูในพื้นที่ จ.น่าน แล้วนะครับ” นายโกวิทย์ รักษา หรือ ครูเบส อดีตเด็กในความอุปการะ กล่าวด้วยรอยยิ้ม

ย้อนกลับไปเมื่อครั้งยังเด็กเมื่อเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษา ครูเบส คือหนึ่งในเด็กอีกหลายคนที่ยากจน และมีโอกาสเสี่ยงที่จะหลุดออกจากระบบการศึกษา ด้วยฐานะทางครอบครัวที่ยากลำบาก ทำให้ขาดโอกาสในด้านต่างๆ ทั้งด้านการศึกษา โภชนาการ สุขภาพ และอื่นๆ

แต่ด้วยการสนับสนุนค่าเล่าเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา การช่วยเหลือสนับสนุนรายได้ และอาชีพเสริมของครอบครัวจากมูลนิธิศุภนิมิตฯ ผ่านโครงการอุปการะเด็ก ทำให้ครูเบสได้รับโอกาสในการศึกษาและครอบครัวก็มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ครูเบส เล่าว่า “ชีวิตความเป็นอยู่วัยเด็กของผมตอนนั้นค่อนข้างยากลำบากมากครับ พ่อแม่ก็แยกทางกัน แต่ยังโชคดีที่ตอนนั้นมีมูลนิธิศุภนิมิตฯ เข้ามาช่วยเหลือผมและครอบครัว ทั้งช่วยเหลือเรื่องอุปกรณ์การเรียน การสนับสนุนอาชีพเสริมสร้างรายได้  ทำให้ผมได้มีโอกาสได้เรียน ได้รับการพัฒนา ทั้งยังช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัวของผมได้มากเลยครับ”

ซึ่งนอกจากการสนับสนุนทางด้านการศึกษาและปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตแล้ว “ครูเบส” ยังได้มีโอกาสรับการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านอื่นๆ ทั้งกิจกรรมค่ายครอบครัว กิจกรรมค่ายพัฒนาทักษะชีวิต และกิจกรรมพัฒนาผู้นำเยาชน ซึ่งครูเบสได้นำทักษะที่ได้รับมาปรับใช้กับชีวิตตัวเอง และในตอนนี้ทักษะต่างๆ ที่ครูเบสเคยได้รับ ยังได้ถูกถ่ายทอดมาสู่ลูกศิษย์ที่เขาดูแลอีกด้วย 

“การเป็นเด็กในความอุปการะ นอกจากผมจะได้รับการสนับสนุนปัจจัยทางการศึกษาแล้ว ผมยังได้มีโอกาสเข้ารับการพัฒนาทักษะชีวิต ซึ่งผมได้นำมาปรับใช้ในชีวิต ยิ่งตอนนี้ผมได้มาเป็นครูด้วยแล้ว ผมก็ได้นำทักษะที่เคยได้รับมาปรับสอน ปรับใช้กับลูกศิษย์ ทั้งเรื่องทักษะการใช้ชีวิต ทักษะการประกอบอาชีพ เพื่อให้เด็กนักเรียนมีความรู้และความสามารถที่จะสร้างรายได้ให้กับตัวเอง รวมไปถึงการปลูกฝังให้นักเรียนเป็นคนดี ไม่ใช้ความรุนแรง และสารเสพติดครับ” ครูเบส กล่าว

ปัจจุบันครูเบสได้เป็นครูผู้สอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคีรัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่าน จากความรัก โอกาส และน้ำใจ ที่ผู้อุปการะมอบให้ ซึ่งไม่เพียงครูเบสที่ได้รับการพัฒนา แต่ยังรวมไปถึงครอบครัวและชุมชนที่ครูเบสอาศัยอยู่ด้วย ผ่านการทำงาน การอบรมสั่งสอนลูกศิษย์ให้มีความรู้และเติบโตเป็นคนดีของครูเบส มากกว่านั้นครูเบสยังเป็นกำลังสำคัญ ที่ทุ่มเทสนับสนุนการดำเนินพันธกิจของมูลนิธิศุภนิมิตฯ ในพื้นที่ดำเนินโครงการพัฒนาฯ จ.น่าน อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้ายกำกับ
Advocacy Child Rights Climate Change CSR Human Rights Migrant SDG กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอาชีพ การจัดการภัยพิบัติ การตีตราและเลือกปฏิบัติ การพัฒนาสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของเด็ก ความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืน ความยุติธรรมในสังคม (Social Justice) ความรับผิดชอบต่อสังคม ความรุนแรงต่อเด็ก ความเชื่อและการพัฒนา งานบรรเทาทุกข์ งานรณรงค์เพื่อเด็ก จัดการภัยพิบัติ จิตอาสา ทักษะชีวิตเยาวชน ทักษะอาชีพเยาวชน น้ำเพื่อชีวิต บริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน บริจาคทุนการศึกษา บริจาคเงิน ปกป้องคุ้มครองเด็ก ประชากรข้ามชาติ ผู้นำเยาวชน พัฒนาชุมชน ยุติวัณโรค/End TB ยุติเอดส์/Stop AIDS สังคมแห่งการแบ่งปัน สิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก อดีตเด็กในความอุปการะ อ่านออกเขียนได้ เด็กข้ามชาติ เด็กยากไร้ เสียงเด็กและเยาวชน แรงงานข้ามชาติ/ประชากรข้ามชาติ แรงงานต่างชาติ

ข่าวอื่นๆ

เพราะรอยยิ้มของเด็ก ความสุขของครอบครัว และสุขภาพที่ดีของชุมชน คือ รางวัลที่ยิ่งใหญ่ 

มูลนิธิไฟเซอร์ประเทศไทย มอบ “อาคาร Pfizer First-aid Center ศูนย์ปฐมพยาบาลชุมชน” จ.เพชรบุรี แห่งที่ 9 ในโครงการจัดตั้งศูนย์ปฐมพยาบาลชุมชน Pfizer
อ่านต่อ »

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า