WVFT-logo_dark_rgb

รวมพลัง “อสม.น้อย” ขจัดภัยไข้เลือดออก

ศุภนิมิตฯ และไฟเซอร์ฯ อบรมเยาวชน จ.บุรีรัมย์ รับมือไข้เลือดออกและการปฐมพยาบาล
ศุภนิมิตฯ และไฟเซอร์ฯ อบรมเยาวชน จ.บุรีรัมย์ รับมือไข้เลือดออกและการปฐมพยาบาล

โรคไข้เลือดออก และอุบัติเหตุอย่างเช่นการจมน้ำ การสำลักอาหาร ล้วนเป็นสิ่งใกล้ตัวที่อันตรายถึงชีวิตซึ่งเกิดขึ้นกับเด็กอยู่บ่อยครั้ง แต่เด็กๆ สามารถป้องกันหรือรับมือกับความเจ็บป่วยนี้ได้หากพวกเขาได้รับการเสริมสร้าง ความรู้พื้นฐาน ที่จะเป็นภูมิคุ้มกันเด็กจากโรคภัยและอุบัติเหตุนั้น

มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย ได้ผนึกกำลังร่วมกับ มูลนิธิไฟเซอร์ประเทศไทย และ กลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษาโนนดินแดง ดำเนิน “โครงการยุวอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.น้อย) โนนดินแดง บุรีรัมย์” ขึ้นเพื่อปลูกฝังความรู้และฝึกฝนเด็กนักเรียนระดับประถม 4-6 จากโรงเรียน 12 แห่งในพื้นที่ อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ให้มีความรู้ด้านการป้องกันไข้เลือดออกที่เป็นโรคประจำถิ่นที่อันตราย พร้อมเติมทักษะพื้นฐานการปฐมพยาบาลเพื่อรับมือกับอุบัติเหตุไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กในชีวิตประจำวัน โดยมี นายแพทย์นิรุตติ์ ประดับญาติ รองประธานมูลนิธิไฟเซอร์ฯ นายวีรชัย มุขะกัง ผู้จัดการกลุ่มโครงการพัฒนาฯ สุรินทร์ บุรีรัมย์ มูลนิธิศุภนิมิตฯ และ นายเสนีย์ คัชมา ประธานกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษาโนนดินแดงและผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านซับคะนิง เป็นประธานการจัดกิจกรรม โดยมีนักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ วิทยากรจากโรงพยาบาลโนนดินแดง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโนนดินแดง มาให้ความรู้และนำนักเรียนร่วมลงมือฝึกซ้อมในฐานความรู้ที่จัดเตรียมไว้พร้อมอุปกรณ์ที่ครบครัน

 

เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้มีโอกาสฝึกปฏิบัติการปฐมพยาบาล ได้มีการแบ่งกลุ่มเรียนรู้และทำกิจกรรมเวียนในฐานเรียนรู้ 4 ฐาน ได้แก่ ฐานการป้องตนเองจากโรคไข้เลือดออกและโรคอุจจาระร่วง ฐานการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ฐานการป้องกันเด็กจมน้ำและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (CPR) และ ฐานการอ่านฉลากอาหารและยา (อย.น้อย) รวมถึงการให้เด็กนักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมระดมความคิดจัดทำ แผนปฏิบัติการ อสม.น้อย ในการช่วยเหลือและบรรเทาปัญหาสาธารณสุขในโรงเรียนและชุมชน เกิดเป็นกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งกลุ่ม อสม.น้อย เฝ้าระวังการเกิดอุบัติเหตุในโรงเรียน การจัดเวรทำหน้าที่กำจัดลูกน้ำยุงลายตามพื้นที่ที่อาจมีแหล่งน้ำขังในชุมชน และการจัดทำแผนอบรมให้กับคนในชุมชนเพื่อกระจายความรู้ที่สำคัญออกไปให้ทั่วถึง

เด็กคือวัยแห่งการเรียนรู้ที่ต้องการการออกไปเรียนรู้และเล่นนอกห้องกับเพื่อนในวัยเดียวกันตามสถานที่ต่างๆ ของชุมชนจึงทำให้พวกเขาอาจต้องเผชิญความเจ็บป่วยที่สามารถเกิดขึ้นรอบตัวได้ตลอดเวลา ทั้งจากโรคประจำถิ่น หรือจากอุบัติเหตุไม่คาดฝัน ซึ่งหลายครั้งเหตุเหล่านี้เกิดขึ้นกับเด็กๆ ในเวลาที่ไม่มีผู้ใหญ่อยู่ด้วย

มูลนิธิไฟเซอร์ฯ และมูลนิธิศุภนิมิตฯ เล็งเห็นว่าการสร้างภูมิคุ้มกันและการเสริมเกราะป้องกันเด็กๆ จากความเจ็บป่วยต่างๆ คือการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับพื้นฐานการจัดการสาธารณสุข ทั้งยับยั้งไม่ให้เกิดโรคระบาดขึ้นในชุมชน และเสริมทักษะการรับมืออุบัติเหตุให้แก่ตัวเด็กเองด้วย เพราะการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้อย่างเหมาะสมและทันท่วงทีจะช่วยบรรเทาความรุนแรงของความเจ็บป่วย และมีความสำคัญถึงขั้นช่วยต่อชีวิตของผู้ประสบเหตุได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้ายกำกับ
Advocacy Child Rights Climate Change CSR Human Rights Migrant SDG กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอาชีพ การจัดการภัยพิบัติ การตีตราและเลือกปฏิบัติ การพัฒนาสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของเด็ก ความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืน ความยุติธรรมในสังคม (Social Justice) ความรับผิดชอบต่อสังคม ความรุนแรงต่อเด็ก ความเชื่อและการพัฒนา งานบรรเทาทุกข์ งานรณรงค์เพื่อเด็ก จัดการภัยพิบัติ จิตอาสา ทักษะชีวิตเยาวชน ทักษะอาชีพเยาวชน น้ำเพื่อชีวิต บริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน บริจาคทุนการศึกษา บริจาคเงิน ปกป้องคุ้มครองเด็ก ประชากรข้ามชาติ ผู้นำเยาวชน พัฒนาชุมชน ยุติวัณโรค/End TB ยุติเอดส์/Stop AIDS สังคมแห่งการแบ่งปัน สิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก อดีตเด็กในความอุปการะ อ่านออกเขียนได้ เด็กข้ามชาติ เด็กยากไร้ เสียงเด็กและเยาวชน แรงงานข้ามชาติ/ประชากรข้ามชาติ แรงงานต่างชาติ

ข่าวอื่นๆ

มูลนิธิไฟเซอร์ประเทศไทย ยกขบวนขนความสนุกจัดกิจกรรมจิตอาสา

ไฟเซอร์ เยือนลานสักลงพื้นที่จัดกิจกรรมจิตอาสาและเสริมศักยภาพเยาวชน พร้อมส่งมอบศูนย์ปฐมพยาบาลชุมชน จ.อุทัยธานี
อ่านต่อ »

‘สิทธิมนุษยชน ความเท่าเทียมทางเพศ’ ปัจจัยจำเป็นในการยุติวัณโรคและเอดส์

มูลนิธิศุภนิมิติฯ และมูลนิธิเพื่อสิทธิความหลากหลาย (FAIR) ผนึกกำลังจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ สิทธิมนุษยชน เพศภาวะ การตีตราและการเลือกปฏิบัติ ความรอบรู้ทางด้านกฎหมายสำหรับกลุ่มประชากรข้ามชาติ
อ่านต่อ »

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า