WVFT-logo_dark_rgb

‘วณิชชา’ ผู้นำเยาวชนศุภนิมิตฯ 

การมีส่วนร่วมของเยาวชนใน ‘APFSD-Youth Forum 2024’ เปลี่ยนโลกด้วยวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน 2030
‘วณิชชา’ ผู้นำเยาวชนศุภนิมิตฯ การมีส่วนร่วมของเยาวชนใน ‘APFSD-Youth Forum 2024’ เปลี่ยนโลกด้วยวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน 2030

ด้วยความเชื่อมั่นในศักยภาพของเยาวชน เคารพและตระหนักว่าเยาวชนคือหนึ่งในผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและจะต้องมีชีวิตอยู่ในอนาคต สำหรับวาระสำคัญเพื่อการเปลี่ยนแปลงโลก ‘วาระการพัฒนาที่ยั่งยืน 2030’ หรือที่รู้จักกันในชื่อ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) พวกเขาจึงควรมีบทบาทและมีส่วนร่วมในการออกแบบอนาคตของโลก และร่วมขับเคลื่อนวาระสำคัญนี้ร่วมกับผู้ใหญ่ในทุกภาคส่วน

‘The Asia-Pacific Forum on Sustainable Development (APFSD) – Youth Forum 2024’ ได้เปิดเวทีให้เยาวชน 450 คนจาก 36 ประเทศในเอเชียและแปซิฟิกมารวมตัวกันเพื่อหารือ แบ่งปันแนวคิด นำเสนอผลงานของพวกเขาที่ได้ลงมือทำเพื่อการเปลี่ยนแปลงโลกสู่ความยั่งยืน และร่วมกันออกแบบข้อเสนอแนะเชิงนโยบายสำหรับการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน โดย ‘APFSD-Youth Forum 2024’ ได้จัดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ที่กรุงเทพฯ ภายใต้แนวคิดหลัก คือ Reinforcing the 2030 Agenda for Sustainable Development and Eradicating Poverty in Times of Multiple Crises: The Effective Delivery of Sustainable, Resilient and Innovative Solutions in Asia and the Pacific with Young People at the Forefront หรือวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน 2030 การขจัดภาวะความยากไร้ในห้วงเวลาแห่งวิกฤติต่อเนื่องในเอเชียและแปซิฟิก โดยมีเยาวชนรุ่นใหม่เป็นแกนนำขับเคลื่อน ‘ยั่งยืน ยืดหยุ่น คิดเชิงนวัตกรรม’

‘ดรีม – วณิชชา’ ผู้นำเยาวชนมูลนิธิศุภนิมิตฯ ได้รับโอกาสเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในฟอรั่มเพื่อการเปลี่ยนแปลงโลกที่ยั่งยืนในครั้งนี้ด้วย “ดีใจมากที่ได้มีโอกาสในการเข้าร่วม Youth Forum ในครั้งนี้ในฐานะตัวแทนเยาวชนของประเทศไทย ภูมิใจและดีใจมากค่ะ เป็นโอกาสดีมากที่ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนๆ ได้เจอเพื่อนจากหลายๆ ชาติ มีความเป็นกันเอง ความสนุก ทำให้เกิดความมั่นใจในการคุยและมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนๆ เป็นประโยชน์มากค่ะ”

‘ดรีม – วณิชชา’ เป็นเยาวชนจาก จ.จันทบุรี ได้เข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาเยาวชนกับมูลนิธิศุภนิมิตฯ ตั้งแต่ยังเรียนอยู่ชั้นมัธยมต้น “เหมือนเด็กและเยาวชนปกติเลยค่ะ มาร่วมกิจกรรมพัฒนาเยาวชนเพราะตามเพื่อนมาค่ะ แต่ความประทับใจที่เกิดขึ้นทำให้เราเข้าร่วมอย่างต่อเนื่อง จนมีบทบาทมากขึ้นในฐานะผู้นำเยาวชน ในปี 2020 ดรีมและเพื่อนผู้นำเยาวชนศุภนิมิตฯ อ.มะขาม จ.จันทบุรี ได้มีโอกาสช่วยพี่ๆ มูลนิธิศุภนิมิตฯ ตอบสนองบรรเทาทุกข์ในภาวะการระบาดของโควิด-19 นั่นเป็นครั้งแรกจริงๆ ที่ดรีมได้มีโอกาสสัมผัสถึงความยากไร้ที่ยังมีอยู่ในชุมชนที่เราอยู่ เกิดเป็นแรงบันดาลใจว่าอยากช่วยเหลือให้ทุกคนมีโอกาสที่เท่าเทียม มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และเพื่อให้ตัวเรามีความรู้ในการให้ความช่วยเหลือคนยากไร้ และทำให้เด็กยากไร้สามารถพัฒนาชีวิตและดูแลตนเองได้อย่างยั่งยืน ดรีมก็เลยตัดสินใจเข้าศึกษาต่อในคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตอนนี้ดรีมศึกษาอยู่ปี 2 แล้วค่ะ”

ในฐานะผู้นำเยาวชนศุภนิมิตฯ ‘ดรีม – วณิชชา’ มีบทบาทสำคัญในการร่วมออกแบบและนำเสนอข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเกี่ยวกับการยุติความรุนแรงต่อเด็กกับตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกัน ดรีมและเพื่อนผู้นำเยาวชนยังมีบทบาทสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านการศึกษา และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วย

“การเข้าร่วม Youth Forum ในครั้งนี้ ทำให้เราได้ข้อมูลความรู้ วิธีคิด ได้แหล่งข้อมูลที่จะนำไปต่อยอดในการทำโครงการต่อไป กิจกรรมของเพื่อนเยาวชนประเทศอื่นๆ ที่ประทับใจ เช่น เยาวชนจากประเทศอินเดียมีการทำ Chat Bot และแหล่งความรู้ด้านการศึกษาและอนามัยเจริญพันธุ์ เป็นเทคโนโยลีที่เราสามารถนำมาปรับใช้สำหรับการทำกิจกรรมในประเทศไทยได้ อีกกิจกรรมที่ดรีมสนใจมากคือของเยาวชนจากมองโกเลียที่พัฒนา Application ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับเด็กผู้หญิง ขณะเดียวกันก็เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสียงบอกให้สังคมเห็นความสำคัญเกี่ยวกับความเสมอภาคระหว่างเพศ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 5”

เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่ 4 (SDG 4) สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต และ เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่ 5 (SDG 5) มุ่งดำเนินการเพื่อให้เกิดความเสมอภาคระหว่างเพศ และเพิ่มบทบาทของผู้หญิงและเด็กหญิงทุกคน คือสิ่งที่ ‘ดรีม – วณิชชา’ ให้ความสนใจและอยากลงมือเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น

“ทั่วโลกยังมีเด็กที่ยังไม่สามารถเข้าถึงการศึกษา เราควรจะเปลี่ยนวิธีคิดใหม่เป็นการศึกษาจะต้องเข้าถึงเด็กทุกคน พ่อแม่ต้องให้ความสำคัญที่จะสนับสนุนเด็กให้เข้าถึงการศึกษา ชุมชนต้องร่วมสนับสนุนการศึกษา และนโยบายของรัฐต้องสามารถทำให้การศึกษาเข้าถึงเด็กได้ทุกคนอย่างจริงจัง การศึกษาจะยกคุณภาพของคนทุกคน ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้หญิง และความรู้ที่มากขึ้นจะช่วยสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความเท่าเทียม ความเสมอภาคระหว่างเพศ อันจะนำไปสู่การเข้าใจ ยอมรับ ไม่เลือกปฏิบัติ และหยุดตีตรา”

———-
อ่านเพิ่มเติม
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายสำหรับการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนโดยเยาวชนจากประเทศต่างๆ ในเอเชียและแปซิฟิก จาก APFSD-Youth Forum 2024 : https://arrow.org.my/apfsdyouthforum/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้ายกำกับ
Advocacy Child Rights Climate Change CSR Human Rights Migrant SDG กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอาชีพ การจัดการภัยพิบัติ การตีตราและเลือกปฏิบัติ การพัฒนาสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของเด็ก ความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืน ความยุติธรรมในสังคม (Social Justice) ความรับผิดชอบต่อสังคม ความรุนแรงต่อเด็ก ความเชื่อและการพัฒนา งานบรรเทาทุกข์ งานรณรงค์เพื่อเด็ก จัดการภัยพิบัติ จิตอาสา ทักษะชีวิตเยาวชน ทักษะอาชีพเยาวชน น้ำเพื่อชีวิต บริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน บริจาคทุนการศึกษา บริจาคเงิน ปกป้องคุ้มครองเด็ก ประชากรข้ามชาติ ผู้นำเยาวชน พัฒนาชุมชน ยุติวัณโรค/End TB ยุติเอดส์/Stop AIDS สังคมแห่งการแบ่งปัน สิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก อดีตเด็กในความอุปการะ อ่านออกเขียนได้ เด็กข้ามชาติ เด็กยากไร้ เสียงเด็กและเยาวชน แรงงานข้ามชาติ/ประชากรข้ามชาติ แรงงานต่างชาติ

ข่าวอื่นๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า