WVFT-logo_dark_rgb

แม่ดีใจไหม เราได้บ้านใหม่

มูลนิธิศุภนิมิตฯ ร่วมกับเครือข่าย จ.บุรีรัมย์ มอบบ้านปันสุข บรรเทาทุกข์จากเหตุไฟไหม้

เมื่อมิถุนายน 2024 ที่ผ่านมา โดยการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน อาทิ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 26 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 กิ่งกาชาดโนนดินแดง องค์การบริหารส่วนตำบลส้มป่อย คุณบุษบา จิราธิวัฒน์ ผู้อุปการะมูลนิธิศุภนิมิตฯ บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด และบริษัท แคนเบอร์รี่ จำกัด มอบบ้านปันสุขให้กับครอบครัว น้องมีน มินต์ทิวา เด็กในความอุปการะฯ ที่ประสบอุบัติเหตุไฟไหม้บ้าน

คุณเอกวัฒน์ พวงประโคน นายอำเภอโนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ กล่าวในพิธีมอบบ้านหลังใหม่ว่า การสร้างบ้านเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในกรณีนี้เป็นความร่วมมือจากทางราชการ องค์การบริหารส่วนตำบล หน่วยงานพื้นที่การศึกษาเขต 3 บุรีรัมย์ กิ่งกาชาดโนนดินแดง มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย บริษัทแคนเบอร์รี่ ส่วนห้างร้านจากบริษัทไทวัสดุ จำกัด พร้อมด้วยแรงช่างกำลังทหารจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 26 ที่มาช่วยดำเนินโครงการก่อสร้างจนแล้วเสร็จ วันนี้เป็นวันดีที่ได้มอบบ้านให้ครอบครัวผู้ประสบภัย ขอให้ทั้งครอบครัวได้อยู่เย็นเป็นสุข

“ผมขอขอบคุณมือทุกมือ หัวใจทุกหัวใจ ทุกความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่มาร่วมกันสร้างความดีในวันนี้ การประสานของบประมาณโดยมูลนิธิศุภนิมิตฯ ก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ความร่วมมือของทุกท่านในที่นี้คือสิ่งที่สำคัญกว่า” คุณวีระชัย มุกขะกัง ผู้จัดการกลุ่มโครงการพัฒนาฯ สุรินทร์ บุรีรัมย์ กล่าวเสริม

เป็นเวลาเกือบ 6 เดือน ที่น้องมีนและครอบครัว ไม่มีบ้านที่อยู่อาศัย การช่วยเหลือจากทุกภาคส่วนช่วยให้ทั้งครอบครัวได้เริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง “ลำบากทุกอย่าง ขนาดช้อนจะกินข้าวยังไม่มีเลย โชคดีที่ตอนนั้นขายน้ำยางได้ 2,000 บาท ก็พอช่วยประทังชีวิตช่วงนั้นไปได้ ถ้าเป็นบางคนก็อาจถึงฆ่าตัวตายเลยตอนที่ไฟไหม้บ้าน แต่พอมีทางมูลนิธิศุภนิมิตฯ ทางส่วนราชการมาช่วยก็ค่อยยังชั่วขึ้น เราได้รับความช่วยเหลือทั้งข้าวสารอาหารแห้ง ของอุปโภค บริโภค เสื้อผ้าและของใช้ที่จำเป็น” พ่อบาน อายุ 53 ปี พ่อของน้องมีน เล่าให้ฟังถึงความยากลำบาก

หลังจากที่เกิดเหตุไฟไหม้ ทั้ง 4 ชีวิตได้ย้ายไปอยู่บ้านในสวนยางซึ่งเป็นสวนที่พ่อบาน และแม่มุก พ่อ-แม่ของน้องมีนรับจ้างกรีดยางเป็นประจำ เพื่อเป็นที่นอนที่พักพิงชั่วคราว ก่อนย้ายมาพักในเต็นท์ใกล้บ้านหลังใหม่ที่กำลังก่อสร้าง

แม่มุก อายุ 32 ปี เล่าว่า “ตอนไฟไหม้ทีแรกนะ พี่คิดเลยว่าครอบครัวเราคงลำบากมากขึ้นกว่าเดิม เพราะมันเสียหายไปหมดทุกอย่างเลย ทั้งรถมอเตอร์ไซค์ เครื่องมือทำมาหากิน เหลือแค่เสื้อผ้าติดตัวคนละชุด รองเท้าแตะยังไหม้หมดเลย เด็กๆ ก็มีชุดนักเรียนติดตัวแค่นั้น ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาช่วยเหลือ เป็นแรงใจและกำลังใจให้ได้สู้ต่อ เด็กๆ เขาดีใจมาก โดยเฉพาะตัวเล็กจะไล่บอกทุกคนว่า นี่บ้านหนูๆ  ส่วนลูกคนโตก็ถามแม่ว่า แม่ดีใจไหมที่เราได้บ้านใหม่” แม่มุก เล่าด้วยความซาบซึ้งใจที่ได้รับการช่วยเหลือในครั้งนี้

เพราะน้ำใจจากทุกท่านช่วยดับไฟร้อนในใจ และยังช่วยดับความทุกข์ยากให้ครอบครัวน้องมีนได้เริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง “ขอบพระคุณมากครับที่มาช่วยอนุเคราะห์ในครั้งนี้ ชีวิตใหม่ได้เริ่มขึ้นแล้วครับ” พ่อบาน เล่าเสริมด้วยรอยยิ้มแห่งความปิติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้ายกำกับ
Advocacy Child Rights Climate Change CSR Human Rights Migrant SDG กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอาชีพ การจัดการภัยพิบัติ การตีตราและเลือกปฏิบัติ การพัฒนาสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของเด็ก ความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืน ความยุติธรรมในสังคม (Social Justice) ความรับผิดชอบต่อสังคม ความรุนแรงต่อเด็ก ความเชื่อและการพัฒนา งานบรรเทาทุกข์ งานรณรงค์เพื่อเด็ก จัดการภัยพิบัติ จิตอาสา ทักษะชีวิตเยาวชน ทักษะอาชีพเยาวชน น้ำเพื่อชีวิต บริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน บริจาคทุนการศึกษา บริจาคเงิน ปกป้องคุ้มครองเด็ก ประชากรข้ามชาติ ผู้นำเยาวชน พัฒนาชุมชน ยุติวัณโรค/End TB ยุติเอดส์/Stop AIDS สังคมแห่งการแบ่งปัน สิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก อดีตเด็กในความอุปการะ อ่านออกเขียนได้ เด็กข้ามชาติ เด็กยากไร้ เสียงเด็กและเยาวชน แรงงานข้ามชาติ/ประชากรข้ามชาติ แรงงานต่างชาติ

ข่าวอื่นๆ

มูลนิธิศุภนิมิตฯ แม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรม ‘ส่งเสริมทักษะวิชาชีพในโรงเรียน (การเพาะเห็ดนางฟ้า)’ เติมต้นทุนชีวิต พัฒนาทักษะอาชีพเยาวชน

“เพาะเห็ดนางฟ้า” สร้างอาชีพ เสริมรายได้ หลังจบการศึกษา

มูลนิธิศุภนิมิตฯ จ.แม่ฮ่องสอน ‘ส่งเสริมทักษะวิชาชีพในโรงเรียน (การเพาะเห็ดนางฟ้า)’ เติมต้นทุนชีวิต พัฒนาทักษะอาชีพเยาวชน
อ่านต่อ »

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า