WVFT-logo_dark_rgb

เพื่อเด็ก ครอบครัว และชุมชน มีอาชีพที่มั่นคงและยั่งยืน

วิสาหกิจชุมชนตัดเย็บเสื้อผ้าบ้านหินโหง่น จ.อุทัยธานี

“ถ้าไม่มีมูลนิธิศุภนิมิตฯ เราก็คงเดินมาไม่ถึงตรงนี้ และพวกเราก็คงไม่มีวันนี้” นางวันลี สีสด ประธานวิสาหกิจชุมชนตัดเย็บเสื้อผ้าบ้านหินโหง่น จ.อุทัยธานี กล่าวด้วยความตื้นตันใจ

ย้อนหลังกลับไปเมื่อ 25 ปี มูลนิธิศุภนิมิตฯ โครงการพัฒนาฯ ภูเมนทร์ จ.อุทัยธานี ได้เริ่มดำเนินการขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาความยากลำบากของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์กระเหรี่ยง ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ปลูกข้าว ทำไร่มันสำปะหลังและข้าวโพด ซึ่งเป็นการทำเกษตรแบบพึ่งพาธรรมชาติ และมักประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ง ซึ่งโครงการสนับสนุนกลุ่มอาชีพตัดเย็บผ้า คือ หนึ่งในแผนงานที่ได้เริ่มต้นดำเนินงานขึ้นในช่วงเวลานั้น เพื่อแก้ไขปัญหาด้านรายได้ที่จะส่งผลต่อความเป็นอยู่ของครอบครัวเด็กๆ ในชุมชน

คุณวันลี สีสด เล่าถึงการเดินทางของกลุ่มว่า “กลุ่มของเราเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2542 ตอนนั้นมีสมาชิกเริ่มต้นประมาณ 20 คน โดยมูลนิธิศุภนิมิตฯ เข้ามาสนับสนุนอาชีพการเย็บผ้าห่มนวมด้วยมือ ต่อมาในปี 2544 ทางกลุ่มก็ได้มีความคิดว่าเราต้องการตัดเย็บชุดนักเรียน เพราะมองเห็นถึงโอกาสในการจำหน่าย โดยมูลนิธิศุภนิมิตฯ ก็ให้การสนับสนุนทั้งเรื่องของวัสดุ อุปกรณ์ วิทยากรให้การอบรม การสนับสนุนงบประมาณบางส่วนเพื่อก่อสร้างอาคารที่ทำการของกลุ่ม และยังรับซื้อชุดนักเรียนของกลุ่ม เพื่อสนับสนุนเป็นปัจจัยการศึกษาให้กับเด็กในความอุปการะ ของมูลนิธิศุภนิมิตฯ”

แม้ปัจจุบัน การดำเนินการตัดเย็บชุดนักเรียนได้ยุติการดำเนินการไปแล้ว แต่ทางกลุ่มก็ได้นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการดำเนินงานที่ผ่านมา รวมกับความรู้ที่ได้รับการอบรมจากหน่วยงานต่างๆ ที่ทางกลุ่มมักหาโอกาสเรียนรู้เพิ่มเติม มาพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์

“ตอนนี้ผลิตภัณฑ์ของเราจะเน้นไปที่ผ้ามัดย้อมคราม และผ้า Ecoprint พิมพ์ลายใบไม้ ซึ่งทางกลุ่มได้รับการอบรมมาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง และกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ซึ่งเราได้นำมาตัดเย็บเป็น กระเป๋าย่าม หมวก ผ้าคลุมไหล่ เสื้อผ้า และที่ผ่านมากลุ่มของเรายังได้รับรางวัลที่ 1 ระดับจังหวัดและระดับภาคจากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี และรางวัลวิสาหกิจชุมชนดีเด่นที่ 1 ของจังหวัด ซึ่งที่ผ่านมาก็มีสถานีโทรทัศน์เข้ามาถ่ายทำการดำเนินงานของกลุ่มฯ ส่งผลให้ตอนนี้ทางกลุ่มเป็นที่รู้จักมีคำสั่งซื้อสินค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่องเลยค่ะ”

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนตัดเย็บเสื้อผ้าบ้านหินโหง่น คือ ส่วนหนึ่งของการดำเนินโครงการพัฒนาฯ ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของชุมชน เพื่อสร้างให้เกิดความยั่งยืน แม้วันนี้มูลนิธิศุภนิมิตฯ จะยุติการดำเนินโครงการพัฒนาฯ ในพื้นที่ชุมชนภูเมนทร์ไปแล้ว แต่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ ก็ยังสามารถดำเนินการต่อและไม่หยุดพัฒนา เป็นแหล่งงาน แหล่งรายได้เสริม ให้กับคนในชุมชน ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและยั่งยืนต่อไป

“สุดท้ายขอขอบคุณมูลนิธิศุภนิมิตฯ ที่สนับสนุนกลุ่มเรามาโดยตลอด ทำให้คนในชุมชนมีอาชีพ มีรายได้อย่างยั่งยืน ไม่ต้องดิ้นรนไปหางานทำที่อื่น ซึ่งกลุ่มเราก็ยังไม่หยุดในการเรียนรู้และพัฒนา และที่สำคัญเรายังให้ความสำคัญกับคนรุ่นใหม่ ที่จะมีโอกาสเข้ามาเรียนรู้ เพื่อต่อยอดการดำเนินงานของเราให้ยั่งยืนต่อไปค่ะ”  นางวันลี สีสด กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้ายกำกับ
Advocacy Child Rights Climate Change CSR Human Rights Migrant SDG กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอาชีพ การจัดการภัยพิบัติ การตีตราและเลือกปฏิบัติ การพัฒนาสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของเด็ก ความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืน ความยุติธรรมในสังคม (Social Justice) ความรับผิดชอบต่อสังคม ความรุนแรงต่อเด็ก ความเชื่อและการพัฒนา งานบรรเทาทุกข์ งานรณรงค์เพื่อเด็ก จัดการภัยพิบัติ จิตอาสา ทักษะชีวิตเยาวชน ทักษะอาชีพเยาวชน น้ำเพื่อชีวิต บริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน บริจาคทุนการศึกษา บริจาคเงิน ปกป้องคุ้มครองเด็ก ประชากรข้ามชาติ ผู้นำเยาวชน พัฒนาชุมชน ยุติวัณโรค/End TB ยุติเอดส์/Stop AIDS สังคมแห่งการแบ่งปัน สิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก อดีตเด็กในความอุปการะ อ่านออกเขียนได้ เด็กข้ามชาติ เด็กยากไร้ เสียงเด็กและเยาวชน แรงงานข้ามชาติ/ประชากรข้ามชาติ แรงงานต่างชาติ

ข่าวอื่นๆ

มูลนิธิศุภนิมิตฯ แม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรม ‘ส่งเสริมทักษะวิชาชีพในโรงเรียน (การเพาะเห็ดนางฟ้า)’ เติมต้นทุนชีวิต พัฒนาทักษะอาชีพเยาวชน

“เพาะเห็ดนางฟ้า” สร้างอาชีพ เสริมรายได้ หลังจบการศึกษา

มูลนิธิศุภนิมิตฯ จ.แม่ฮ่องสอน ‘ส่งเสริมทักษะวิชาชีพในโรงเรียน (การเพาะเห็ดนางฟ้า)’ เติมต้นทุนชีวิต พัฒนาทักษะอาชีพเยาวชน
อ่านต่อ »

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า