WVFT-logo_dark_rgb

ส่งเสริมทักษะอาชีพเยาวชนพัฒนาผลิตภัณฑ์จากชันโรง 

สร้างความยั่งยืนจากทรัพยากรใน จ.จันทบุรี

ที่ อ.มะขาม จ.จันทบุรี มีกิจกรรมที่น่าสนใจที่สามารถเพิ่มทักษะและรายได้ให้กับเยาวชนในชุมชน ซึ่งเป็นแนวทางการพัฒนาที่มีศักยภาพ โดยการส่งเสริมให้เยาวชนมีทักษะและโอกาสในการสร้างอาชีพเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัว “การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากชันโรง”

ชันโรง เป็นแมลงในกลุ่มเดียวกับผึ้งแต่ไม่มีเหล็กในจึงไม่ต่อย ชันโรงจะตอมดอกไม้ทุกชนิด ไม่เลือกตอมเฉพาะดอกไม้ที่ชอบ ทำให้มีโอกาสในการช่วยผสมเกสรดอกไม้ได้ประสิทธิภาพดีกว่าผึ้งทั่วไป นอกจากนั้นการเลี้ยงชันโรงยังสามารถเก็บเกี่ยวผลิตผลได้หลายอย่าง อาทิ น้ำผึ้งชันโรง และชัน โดยเฉพาะชันจากชันโรง เป็นวัตถุดิบที่มีคุณค่าทางการแพทย์และการดูแลสุขภาพ ที่สามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบในท้องถิ่นเป็นรายได้เสริมให้กับชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ครูสมศรี เขียวประแดง ครูผู้ดูแลโครงการฯ กล่าวว่า “เดิมทางโรงเรียนของเรามีการเลี้ยงชันโรงอยู่แล้ว และเราก็มีแผนในการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบที่เรามี ซึ่งถือเป็นความโชคดีของโรงเรียน ที่มูลนิธิศุภนิมิตฯ ได้ยื่นมือเข้ามาสนับสนุน จัดกิจกรรมศึกษาดูงานการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากชันโรง ทั้งในส่วนวิทยากรให้ความรู้และวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็น ซึ่งทางโรงเรียนได้มีโอกาสนำนักเรียนของเราเข้าร่วมและได้นำความรู้มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ ยาหม่องจากชันโรงที่มีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบและฆ่าเชื้อ บรรเทาอาการปวดเมื่อย และรักษาแผล ลิปบาล์ม ที่มีคุณสมบัติในการบำรุงและรักษาริมฝีปากให้ชุ่มชื้น นอกจากนั้นยังมีผลิตภัณฑ์สบู่ก้อน สบู่เหลว และน้ำผึ้งชันโรง”

การแปรรูปชันโรงไม่เพียงแต่เป็นการเพิ่มทักษะและความรู้ให้กับเยาวชน แต่ยังสามารถสร้างรายได้เสริมที่มั่นคงให้กับพวกเขาและครอบครัว เพราะการมีอาชีพที่สามารถทำได้ในท้องถิ่นจะส่งเสริมให้เยาวชนยังคงอยู่ในชุมชมและมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

“ตอนนี้มีนักเรียนของเราได้นำผลิตภัณฑ์ของเราไปโพสต์ขายในช่องทางออนไลน์ ซึ่งครูก็สนับสนุนเพราะจะทำให้เด็กๆ มีรายได้เพิ่มขึ้น โดยเด็กนักเรียนที่มาช่วยในกิจกรรมการแปรรูป ทางโรงเรียนก็จะมีค่าขนมให้เด็กๆ แม้จะไม่มากแต่ก็เป็นกำลังใจให้นักเรียน ซึ่งหลังจากนี้ เราก็มีแผนที่จะเพิ่มการประชาสัมพันธ์ไปในช่องทางออนไลน์ให้มากขึ้น เพราะเป็นโอกาสที่จะทำให้เราสามารถส่งสินค้าของเราออกสู่ตลาดได้มากยิ่งขึ้น” ครูสมศรี เขียวประแดง กล่าว

เพราะการสร้างเส้นทางสู่การมีอนาคตที่ดีให้เด็กและเยาวชน คือ เป้าหมายที่สำคัญในการดำเนินพันธกิจของมูลนิธิศุภนิมิตฯ เราจึงทำงานร่วมกับหุ้นส่วน และพันธมิตร เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตที่จำเป็นต่ออนาคตการทำงาน การเพิ่มขีดความสามารถทางการเงิน และการดำเนินชีวิตของเยาวชน เพื่อให้พวกเขาสามารถเริ่มต้นอนาคต และมีส่วนร่วมในชุมชนและสังคมได้ต่อไป

เด็กหญิงธนัสสา (เสื้อสีน้ำเงิน) หรือ น้องนัส อายุ 14 ปี “หนูมีความสุขและสนุกมากนะคะที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาทักษะอาชีพ การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากชันโรง ซึ่งหนูได้รับความรู้ตั้งแต่การเลี้ยง จนถึงการนำผลผลิตจากมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่า”

เช่นเดียวกับ นางสาวสายสมร (เสื้อสีม่วง) หรือ น้องอ้วน อายุ 16 ปี ที่กล่าวเสริมว่า “ความรู้ที่ได้รับมีประโยชน์มากค่ะ ซึ่งหนูและเพื่อนๆ สามารถนำไปต่อยอด เป็นอาชีพสร้างรายได้ให้กับตัวเองและครอบครัวได้ต่อไป”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้ายกำกับ
Advocacy Child Rights Climate Change CSR Human Rights Migrant SDG กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอาชีพ การจัดการภัยพิบัติ การตีตราและเลือกปฏิบัติ การพัฒนาสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของเด็ก ความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืน ความยุติธรรมในสังคม (Social Justice) ความรับผิดชอบต่อสังคม ความรุนแรงต่อเด็ก ความเชื่อและการพัฒนา งานบรรเทาทุกข์ งานรณรงค์เพื่อเด็ก จัดการภัยพิบัติ จิตอาสา ทักษะชีวิตเยาวชน ทักษะอาชีพเยาวชน น้ำเพื่อชีวิต บริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน บริจาคทุนการศึกษา บริจาคเงิน ปกป้องคุ้มครองเด็ก ประชากรข้ามชาติ ผู้นำเยาวชน พัฒนาชุมชน ยุติวัณโรค/End TB ยุติเอดส์/Stop AIDS สังคมแห่งการแบ่งปัน สิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก อดีตเด็กในความอุปการะ อ่านออกเขียนได้ เด็กข้ามชาติ เด็กยากไร้ เสียงเด็กและเยาวชน แรงงานข้ามชาติ/ประชากรข้ามชาติ แรงงานต่างชาติ

ข่าวอื่นๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า