“ขั้นตอนการทำขนมโดนัทจิ๋วนะคะ เริ่มต้นจากเราต้องตวงส่วนผสมซึ่งได้แก่ แป้ง ไข่ นม เนย ตามสัดส่วน หลังจากนั้นตีส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วเราถึงเอาส่วนผสมที่ได้ไปใส่ลงในเครื่องทำโดนัทค่ะ อบสักพักหนึ่งเราก็จะได้ขนมโดนัทจิ๋วที่หอมอร่อย” ด.ญ.นภัสสร หรือ น้องน้ำอิง อายุ 11 ปี นักเรียนชั้น ป.6 (ขวา) เล่าวิธีการทำขนมพร้อมสาธิตไปด้วยพร้อมกัน
เพราะปัญหาเด็กหลุดจากระบบการศึกษายังคงเป็นประเด็นสำคัญที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมแก้ไข เด็กเปราะบางยากไร้ในพื้นที่ดำเนินงานของ มูลนิธิศุภนิมิตฯ ทั้งหมดเป็นเด็กจากครอบครัวยากจน ทำให้มีความเสี่ยงสูงที่อาจจะต้องตัดสินใจเลิกเรียนกลางคัน และ กิจกรรมพัฒนาทักษะอาชีพเด็กและเยาวชน คือกลไกสำคัญอย่างหนึ่ง ทั้งเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้เด็กเปราะบางยากไร้มีต้นทุนทักษะอาชีพสำหรับการทำมาหากินหากต้องหยุดการเรียน เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีทักษะอาชีพเพื่อสร้างรายได้ระหว่างเรียน เป็นการสวมเกราะป้องกันให้เด็กมีโอกาสมากขึ้นสำหรับการศึกษาต่อ และยังเป็นการสร้างประสบการณ์ด้านอาชีพให้แก่เด็กและเยาวชนกรณีสนใจเลือกศึกษาต่อสายอาชีพด้วย
ที่ โครงการพัฒนาฯ จ.น่าน พื้นที่ดำเนินงาน ‘ถ้ำเวียงแก’ มูลนิธิศุภนิมิตฯ ได้ร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษา และโรงเรียนในพื้นที่ทำงาน จัดกิจกรรม‘พัฒนาทักษะอาชีพ (การทำขนม และการทำดอกไม้จันทน์) ให้เด็กในความอุปการะและเด็กนักเรียนอื่นๆ ที่สนใจได้พัฒนาความรู้ด้านอาชีพ
“ทั้งการทำขนมและการทำดอกไม้จันทน์เป็นจุดเริ่มต้นให้เด็กได้เข้ามาเรียนรู้ ซึ่งหากเขามีความชอบ ก็จะสามารถพัฒนาทำเป็นรายได้ระหว่างเรียน หรือเป็นอาชีพเลี้ยงดูตัวเองในอนาคต” นายพันธ์ยศ ศรีนเรศพงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน จ.น่าน
“อีกประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมทักษะอาชีพคือเราอยากสนับสนุนให้เด็กได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ลดการเล่นเกม เล่นโทรศัพท์ด้วยค่ะ” นางพัฒนาพร สารทอง ครูผู้รับผิดชอบโครงการฯ จ.น่าน
นายพันธ์ยศ ศรีนเรศพงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน จ.น่าน ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินงานกิจกรรมพัฒนาทักษะอาชีพซึ่งได้ร่วมกับมูลนิธิศุภนิมิตฯ จัดขึ้น “ทางโรงเรียนของเรามีนโยบายให้เด็กได้รับการเสริมสร้างทักษะการดำเนินชีวิตอยู่แล้ว ขอบคุณผู้อุปการะของเด็กๆ และผู้บริจาคที่สนับสนุนมูลนิธิศุภนิมิตฯ การสนับสนุนจากท่านช่วยเหลือให้โรงเรียนมีความพร้อมมากขึ้นในการสร้างการเรียนรู้ด้านอาชีพให้กับเด็กๆ การเรียนรู้อาชีพ ทั้งการทำขนมและการทำดอกไม้จันทน์เป็นจุดเริ่มต้นให้เด็กได้เข้ามาเรียนรู้ ซึ่งหากเขามีความชอบ ก็จะสามารถพัฒนาทำเป็นรายได้ระหว่างเรียน หรือเป็นอาชีพเลี้ยงดูตัวเองในอนาคต”
ด้าน นางพัฒนาพร สารทอง ครูผู้รับผิดชอบโครงการฯ กล่าวว่า “สำหรับกิจกรรมทักษะอาชีพการทำขนม เด็กๆ ได้เรียนรู้ ได้ทดลองฝึกปฏิบัติ จนสามารถทำขนมต่างๆ ได้ ซึ่งนอกจากประโยชน์ด้านทักษะอาชีพแล้ว ในการดำเนินงานเรายังได้เสริมความรู้เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคขนมของเด็กๆ ไปพร้อมๆ กันด้วย ทั้งนี้เริ่มต้นจากการที่เราสังเกตเห็นพฤติกรรมการรับประทานขนมของเด็กๆ ที่มักจะชอบซื้อขนมกรุบกรอบทาน ซึ่งเป็นอาหารที่ไม่ค่อยมีประโยชน์ต่อร่างกายและจะส่งผลเสียต่อสุขภาพและพัฒนาการของเด็กนักเรียน อีกประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมทักษะอาชีพคือเราอยากสนับสนุนให้เด็กได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ลดการเล่นเกม เล่นโทรศัพท์ด้วยค่ะ”
“หนูใช้เวลาว่างหรือชั่วโมงชุมนุมมาเรียนรู้การทำขนม และการทำดอกไม้จันทน์ สนุกและได้ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์” ด.ญ.เอมิกา (ซ้าย) อายุ 11 ปี
“ตวงส่วนผสมได้แก่ แป้ง ไข่ นม เนย แล้วเราก็ตีส่วนผสมให้เข้ากัน หลังจากนั้นเราถึงเอาแป้งที่ได้ไปใส่ลงในเครื่องทำโดนัทต่อไปค่ะ”ด.ญ.นภัสสร (ขวา) อายุ 11 ปี
“เด็กชอบค่ะการทำขนม เพราะอาจจะได้กินด้วย ได้ลองเล่น ลองทำ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานให้เด็กได้นำไปใช้ในการศึกษาที่สูงขึ้น” นางพัฒนาพร สารทอง
จากการดำเนินกิจกรรมที่ผ่านมา เด็กนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาทักษะอาชีพจะใช้เวลาในชั่วโมงชุมนุมมาเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และมีบางส่วนที่มาฝึกเพิ่มเติมเมื่อมีเวลาว่างด้วย ในส่วนพฤติกรรมการบริโภคก็เปลี่ยนไปคำนึงถึงเรื่องคุณค่าของอาหารมากขึ้น
ในส่วนของทักษะอาชีพการทำดอกไม้จันทน์ซึ่งเป็นอาชีพที่ใช้ทักษะด้านงานประดิษฐ์นั้น เป็นการปูพื้นฐานต่อยอดไปยังงานประดิษฐ์อื่นๆ นอกจากนั้นยังเป็นการฝึกให้มีสมาธิมากขึ้น ซึ่งเกิดประโยชน์ทางอ้อมในการเรียนในห้องด้วย โดยดอกไม้จันทน์ที่เด็กๆ ผลิตได้นั้น ปัจจุบันทางโรงเรียนจะนำไปบริจาคช่วยเหลืองานศพในชุมชน สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างเด็ก โรงเรียน และชุมชน
“ชอบ สนุกค่ะ สามารถนำไปทำเป็นอาชีพ สร้างรายได้เสริมระหว่างเรียนได้ด้วยนะคะ” ด.ญ.นภัสสร หรือ น้องน้ำอิง อายุ 11 ปี กล่าว
เช่นเดียวกับ ด.ญ.เอมิกา หรือ น้องเอมมี่ อายุ 11 ปี “หนูชอบค่ะที่ได้ทำกิจกรรมฝึกทักษะการทำขนมและดอกไม้จันทน์ สนุกดีค่ะ ได้ใช้เวลาว่างเป็นประโยชน์ด้วยค่ะ”
“ชอบและสนุกค่ะ สามารถนำไปทำเป็นอาชีพ สร้างรายได้เสริมระหว่างเรียนได้เลยค่ะ” ด.ญ.นภัสสร หรือ น้องน้ำอิง อายุ 11 ปี
ฝึกทักษะการประดิษฐ์ ทำให้เกิดสมาธิ เป็นพื้นฐานต่อยอดไปยังงานประดิษฐ์อื่นๆ และส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในชุมชน
“เริ่มจากการพับเกสรเข้ากับธูป หลังจากนั้นจะต้องทำกลีบดอกไม้ ซึ่งเราต้องใช้ด้ายพันให้แน่นหนาค่ะ” ด.ญ.เอมิกา หรือ น้องเอมมี่ อายุ 11 ปี