ดูแลเด็กเสี่ยงหลุดจากการศึกษา เสริมทุนทักษะอาชีพ

‘มูลนิธิศุภนิมิตฯ’ จ.น่าน อบรมอาชีพ ทำขนม ทำดอกไม้จันทน์ ให้เด็กเปราะบางยากไร้
‘มูลนิธิศุภนิมิตฯ’ จ.น่าน อบรมอาชีพ ทำขนม ทำดอกไม้จันทน์ ให้เด็กเปราะบางยากไร้

“ขั้นตอนการทำขนมโดนัทจิ๋วนะคะ เริ่มต้นจากเราต้องตวงส่วนผสมซึ่งได้แก่ แป้ง ไข่ นม เนย ตามสัดส่วน หลังจากนั้นตีส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วเราถึงเอาส่วนผสมที่ได้ไปใส่ลงในเครื่องทำโดนัทค่ะ อบสักพักหนึ่งเราก็จะได้ขนมโดนัทจิ๋วที่หอมอร่อย” ด.ญ.นภัสสร หรือ น้องน้ำอิง อายุ 11 ปี นักเรียนชั้น ป.6 (ขวา) เล่าวิธีการทำขนมพร้อมสาธิตไปด้วยพร้อมกัน

เพราะปัญหาเด็กหลุดจากระบบการศึกษายังคงเป็นประเด็นสำคัญที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมแก้ไข เด็กเปราะบางยากไร้ในพื้นที่ดำเนินงานของ มูลนิธิศุภนิมิตฯ ทั้งหมดเป็นเด็กจากครอบครัวยากจน ทำให้มีความเสี่ยงสูงที่อาจจะต้องตัดสินใจเลิกเรียนกลางคัน และ กิจกรรมพัฒนาทักษะอาชีพเด็กและเยาวชน คือกลไกสำคัญอย่างหนึ่ง ทั้งเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้เด็กเปราะบางยากไร้มีต้นทุนทักษะอาชีพสำหรับการทำมาหากินหากต้องหยุดการเรียน เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีทักษะอาชีพเพื่อสร้างรายได้ระหว่างเรียน เป็นการสวมเกราะป้องกันให้เด็กมีโอกาสมากขึ้นสำหรับการศึกษาต่อ และยังเป็นการสร้างประสบการณ์ด้านอาชีพให้แก่เด็กและเยาวชนกรณีสนใจเลือกศึกษาต่อสายอาชีพด้วย

ที่ โครงการพัฒนาฯ จ.น่าน พื้นที่ดำเนินงาน ‘ถ้ำเวียงแก’ มูลนิธิศุภนิมิตฯ ได้ร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษา และโรงเรียนในพื้นที่ทำงาน จัดกิจกรรม‘พัฒนาทักษะอาชีพ (การทำขนม และการทำดอกไม้จันทน์) ให้เด็กในความอุปการะและเด็กนักเรียนอื่นๆ ที่สนใจได้พัฒนาความรู้ด้านอาชีพ

“ทั้งการทำขนมและการทำดอกไม้จันทน์เป็นจุดเริ่มต้นให้เด็กได้เข้ามาเรียนรู้ ซึ่งหากเขามีความชอบ ก็จะสามารถพัฒนาทำเป็นรายได้ระหว่างเรียน หรือเป็นอาชีพเลี้ยงดูตัวเองในอนาคต” นายพันธ์ยศ ศรีนเรศพงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน จ.น่าน

“อีกประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมทักษะอาชีพคือเราอยากสนับสนุนให้เด็กได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ลดการเล่นเกม เล่นโทรศัพท์ด้วยค่ะ” นางพัฒนาพร สารทอง ครูผู้รับผิดชอบโครงการฯ จ.น่าน

นายพันธ์ยศ ศรีนเรศพงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน จ.น่าน ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินงานกิจกรรมพัฒนาทักษะอาชีพซึ่งได้ร่วมกับมูลนิธิศุภนิมิตฯ จัดขึ้น “ทางโรงเรียนของเรามีนโยบายให้เด็กได้รับการเสริมสร้างทักษะการดำเนินชีวิตอยู่แล้ว ขอบคุณผู้อุปการะของเด็กๆ และผู้บริจาคที่สนับสนุนมูลนิธิศุภนิมิตฯ การสนับสนุนจากท่านช่วยเหลือให้โรงเรียนมีความพร้อมมากขึ้นในการสร้างการเรียนรู้ด้านอาชีพให้กับเด็กๆ การเรียนรู้อาชีพ ทั้งการทำขนมและการทำดอกไม้จันทน์เป็นจุดเริ่มต้นให้เด็กได้เข้ามาเรียนรู้ ซึ่งหากเขามีความชอบ ก็จะสามารถพัฒนาทำเป็นรายได้ระหว่างเรียน หรือเป็นอาชีพเลี้ยงดูตัวเองในอนาคต”

ด้าน นางพัฒนาพร สารทอง ครูผู้รับผิดชอบโครงการฯ กล่าวว่า “สำหรับกิจกรรมทักษะอาชีพการทำขนม เด็กๆ ได้เรียนรู้ ได้ทดลองฝึกปฏิบัติ จนสามารถทำขนมต่างๆ ได้ ซึ่งนอกจากประโยชน์ด้านทักษะอาชีพแล้ว ในการดำเนินงานเรายังได้เสริมความรู้เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคขนมของเด็กๆ ไปพร้อมๆ กันด้วย ทั้งนี้เริ่มต้นจากการที่เราสังเกตเห็นพฤติกรรมการรับประทานขนมของเด็กๆ ที่มักจะชอบซื้อขนมกรุบกรอบทาน ซึ่งเป็นอาหารที่ไม่ค่อยมีประโยชน์ต่อร่างกายและจะส่งผลเสียต่อสุขภาพและพัฒนาการของเด็กนักเรียน อีกประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมทักษะอาชีพคือเราอยากสนับสนุนให้เด็กได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ลดการเล่นเกม เล่นโทรศัพท์ด้วยค่ะ”

“หนูใช้เวลาว่างหรือชั่วโมงชุมนุมมาเรียนรู้การทำขนม และการทำดอกไม้จันทน์ สนุกและได้ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์” ด.ญ.เอมิกา (ซ้าย) อายุ 11 ปี

“ตวงส่วนผสมได้แก่ แป้ง ไข่ นม เนย แล้วเราก็ตีส่วนผสมให้เข้ากัน หลังจากนั้นเราถึงเอาแป้งที่ได้ไปใส่ลงในเครื่องทำโดนัทต่อไปค่ะ”ด.ญ.นภัสสร (ขวา) อายุ 11 ปี

“เด็กชอบค่ะการทำขนม เพราะอาจจะได้กินด้วย ได้ลองเล่น ลองทำ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานให้เด็กได้นำไปใช้ในการศึกษาที่สูงขึ้น” นางพัฒนาพร สารทอง

จากการดำเนินกิจกรรมที่ผ่านมา เด็กนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาทักษะอาชีพจะใช้เวลาในชั่วโมงชุมนุมมาเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และมีบางส่วนที่มาฝึกเพิ่มเติมเมื่อมีเวลาว่างด้วย ในส่วนพฤติกรรมการบริโภคก็เปลี่ยนไปคำนึงถึงเรื่องคุณค่าของอาหารมากขึ้น

ในส่วนของทักษะอาชีพการทำดอกไม้จันทน์ซึ่งเป็นอาชีพที่ใช้ทักษะด้านงานประดิษฐ์นั้น เป็นการปูพื้นฐานต่อยอดไปยังงานประดิษฐ์อื่นๆ นอกจากนั้นยังเป็นการฝึกให้มีสมาธิมากขึ้น ซึ่งเกิดประโยชน์ทางอ้อมในการเรียนในห้องด้วย โดยดอกไม้จันทน์ที่เด็กๆ ผลิตได้นั้น ปัจจุบันทางโรงเรียนจะนำไปบริจาคช่วยเหลืองานศพในชุมชน สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างเด็ก โรงเรียน และชุมชน

“ชอบ สนุกค่ะ สามารถนำไปทำเป็นอาชีพ สร้างรายได้เสริมระหว่างเรียนได้ด้วยนะคะ” ด.ญ.นภัสสร หรือ น้องน้ำอิง อายุ 11 ปี กล่าว

เช่นเดียวกับ ด.ญ.เอมิกา หรือ น้องเอมมี่ อายุ 11 ปี “หนูชอบค่ะที่ได้ทำกิจกรรมฝึกทักษะการทำขนมและดอกไม้จันทน์ สนุกดีค่ะ ได้ใช้เวลาว่างเป็นประโยชน์ด้วยค่ะ”

“ชอบและสนุกค่ะ สามารถนำไปทำเป็นอาชีพ สร้างรายได้เสริมระหว่างเรียนได้เลยค่ะ” ด.ญ.นภัสสร หรือ น้องน้ำอิง อายุ 11 ปี

ฝึกทักษะการประดิษฐ์ ทำให้เกิดสมาธิ เป็นพื้นฐานต่อยอดไปยังงานประดิษฐ์อื่นๆ และส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในชุมชน

“เริ่มจากการพับเกสรเข้ากับธูป หลังจากนั้นจะต้องทำกลีบดอกไม้ ซึ่งเราต้องใช้ด้ายพันให้แน่นหนาค่ะ” ด.ญ.เอมิกา หรือ น้องเอมมี่ อายุ 11 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้ายกำกับ
Child Rights Climate Change CSR Human Rights Migrant SDG กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอาชีพ การจัดการภัยพิบัติ การตีตราและเลือกปฏิบัติ การพัฒนาสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของเด็ก ความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืน ความยุติธรรมในสังคม (Social Justice) ความรับผิดชอบต่อสังคม ความรุนแรงต่อเด็ก ความเชื่อและการพัฒนา งานบรรเทาทุกข์ งานรณรงค์เพื่อเด็ก จัดการภัยพิบัติ จิตอาสา ทักษะชีวิตเยาวชน ทักษะอาชีพเยาวชน นโยบายการพัฒนาเด็ก น้ำเพื่อชีวิต บริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน บริจาคทุนการศึกษา บริจาคเงิน ปกป้องคุ้มครองเด็ก ผู้นำเยาวชน พัฒนาชุมชน ภัยพิบัติ ยุติวัณโรค/End TB ยุติเอดส์/Stop AIDS สังคมแห่งการแบ่งปัน สิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก ส่งน้องจบ ป-ตรี อดีตเด็กในความอุปการะ เด็กยากไร้ เสียงเด็กและเยาวชน แรงงานข้ามชาติ แรงงานข้ามชาติ/ประชากรข้ามชาติ แรงงานต่างชาติ

ข่าวอื่นๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า