WVFT-logo_dark_rgb

‘เติมยาให้น้อง’ เสริมสุขอนามัยเด็กชุมชนห่างไกล

สนับสนุนยาสามัญประจำบ้านให้แก่ศูนย์ปฐมพยาบาลชุมชนโดย “ไฟเซอร์ฯ” และ “ศุภนิมิตฯ”
สนับสนุนยาสามัญประจำบ้านให้แก่ศูนย์ปฐมพยาบาลชุมชนโดย “ไฟเซอร์ฯ” และ “ศุภนิมิตฯ”

นับตั้งแต่ปี 2562 มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย ร่วมกับ มูลนิธิไฟเซอร์ประเทศไทย จัดตั้ง ศูนย์ปฐมพยาบาลชุมชน (Pfizer First-aid Center) ในชุมชนห่างไกล โดยโรงเรียนมีบทบาทเป็นศูนย์รวมชุมชน และเป็นศูนย์กลางในการดูแลเด็กและเด็กนักเรียนที่มีอาการเจ็บป่วย พร้อมกับการประสานหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่เพื่อสนับสนุนการสร้างระบบสุขอนามัยขั้นพื้นฐาน เน้นให้เด็กนักเรียนในชุมชนมีสุขภาพสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ และเนื่องจากศูนย์ปฐมพยาบาลชุมชนต่างๆ มีการเปิดใช้งานมากกว่า 1 ปีแล้ว จำนวนผู้ใช้บริการทั้งนักเรียน ครู เด็ก และชาวบ้านในชุมชนที่มากขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ ยาสามัญประจำบ้าน และ อุปกรณ์ป้องกันโรค Covid-19 ไม่เพียงพอ

มูลนิธิไฟเซอร์ฯ ได้สนับสนุน มูลนิธิศุภนิมิตฯ ดำเนิน โครงการเติมยาให้น้อง (Essential Medicines for Kids) สนับสนุนยาสามัญประจำบ้านและอุปกรณ์ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้แก่ศูนย์ปฐมพยาบาลชุมชนในโรงเรียน 4 ศูนย์ฯ ได้แก่ โรงเรียนกลุ่มนักข่าวหญิง 2 อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี โรงเรียนบ้านโป่งสามสิบ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี โรงเรียนอนุบาลบ้านด่าน อ.กะเปอร์ จ.ระนอง และโรงเรียนหนองบอนฐานเจ้าป่า อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ เพื่อให้ศูนย์ฯ ทั้ง 4 แห่งมีปัจจัยจำเป็นที่พร้อมต่อการดำเนินงานบรรเทาความเจ็บป่วยเบื้องต้นภายในชุมชน ตามกรอบการทำงานหลัก 4 ประเด็นที่มุ่งเน้นให้ศูนย์ปฐมพยาบาลชุมชนเป็นสถานที่ปลอดภัยที่มีมาตรฐาน มีอุปกรณ์ยาสามัญครบครัน บุคลากรมีศักยภาพ และมีกิจกรรมเพื่อสุขภาพหรือจัดหาบริการทางสุขภาพให้แก่ชุมชน โดยโครงการได้เริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565 จนถึงปัจจุบัน

ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ นายแพทย์นิรุตติ์ ประดับญาติ รองประธานมูลนิธิไฟเซอร์ฯ และ นายวีรชัย มุขะกัง ผู้จัดการกลุ่มโครงการพัฒนาฯ สุรินทร์ บุรีรัมย์ มูลนิธิศุภนิมิตฯ ลงพื้นที่ศูนย์ปฐมพยาบาลชุมชนโรงเรียนหนองบอนฐานเจ้าป่า อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ดำเนินการส่งมอบยาสามัญประจำบ้านและอุปกรณ์ โดยมีเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่ร่วมเป็นสักขีพยาน และได้เข้าตรวจเยี่ยมการทำงานของศูนย์ปฐมพยาบาลชุมชน พร้อมทำกิจกรรมร่วมกับนักเรียน

โครงการเติมยาให้น้องได้ดำเนินการจัดซื้อยาและขอรับการสนับสนุนยาจากหน่วยงานต่างๆ เช่น โรงพยาบาล หน่วยงานสาธารณสุข รวมถึงการระดมทุนของโรงเรียนในกลุ่มผู้บริจาครายบุคคลหรือรายย่อยของมูลนิธิศุภนิมิตฯ ซึ่งการดำเนินการจัดซื้อยาในโครงการเติมยาให้น้องครั้งนี้สามารถส่งมอบยาให้แก่ศูนย์ปฐมพยาบาลชุมชนทั้ง 4 แห่งได้เพียงพอต่อการนำไปใช้เป็นระยะเวลา 1 ปีการศึกษาหรือมากกว่า เพื่อให้เด็กและครอบครัวในชุมชนเปราะบางสามารถเข้าถึงการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานที่มีมาตรฐานได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และครบครัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้ายกำกับ
Advocacy Child Rights Climate Change CSR Human Rights Migrant SDG กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอาชีพ การจัดการภัยพิบัติ การตีตราและเลือกปฏิบัติ การพัฒนาสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของเด็ก ความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืน ความยุติธรรมในสังคม (Social Justice) ความรับผิดชอบต่อสังคม ความรุนแรงต่อเด็ก ความเชื่อและการพัฒนา งานบรรเทาทุกข์ งานรณรงค์เพื่อเด็ก จัดการภัยพิบัติ จิตอาสา ทักษะชีวิตเยาวชน ทักษะอาชีพเยาวชน น้ำเพื่อชีวิต บริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน บริจาคทุนการศึกษา บริจาคเงิน ปกป้องคุ้มครองเด็ก ประชากรข้ามชาติ ผู้นำเยาวชน พัฒนาชุมชน ยุติวัณโรค/End TB ยุติเอดส์/Stop AIDS สังคมแห่งการแบ่งปัน สิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก อดีตเด็กในความอุปการะ อ่านออกเขียนได้ เด็กข้ามชาติ เด็กยากไร้ เสียงเด็กและเยาวชน แรงงานข้ามชาติ/ประชากรข้ามชาติ แรงงานต่างชาติ

ข่าวอื่นๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า