WVFT-logo_dark_rgb

เพราะเราต่างก็เป็นทั้ง ‘ผู้ให้’ และ ‘ผู้รับ’

ค่ายเยาวชนอาสาศุภนิมิต ครั้งที่ 1 ที่ชุมชนกะเหรี่ยงบ้านภูเหม็น อ.ห้วยคต จ.อุทัยธานี
ค่ายเยาวชนอาสาศุภนิมิต ครั้งที่ 1 ที่ชุมชนกะเหรี่ยงบ้านภูเหม็น อ.ห้วยคต จ.อุทัยธานี

ทำกิจกรรมสันทนาการเสริมการเรียนรู้กับเด็กชาติพันธุ์กะเหรี่ยง มอบเสื้อกันหนาวให้กับเด็กและชุมชน ทาสีห้องน้ำให้ครอบครัวยากไร้ และการลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวเปราะบางยากไร้ และวิถีชุมชนที่เต็มไปด้วยความยากลำบาก และสุดท้ายการร่วมระดมสมองสร้างกิจกรรมระดมทุนเพื่อช่วยเหลือครอบครัวยากไร้ นี่คือ 5 ภารกิจสำหรับเยาวชน 14 คน จาก 6 โรงเรียน กับ ‘ค่ายเยาวชนอาสาศุภนิมิต’ ครั้งที่ 1 ที่ชุมชนกะเหรี่ยงบ้านภูเหม็น อ.ห้วยคต จ.อุทัยธานี

“นี่เป็นครั้งแรกที่เราได้พาเยาวชนจากกรุงเทพฯ มาเรียนรู้และทำงานอาสาสมัครในพื้นที่การดำเนินงานของมูลนิธิศุภนิมิตฯ เป็นการเปิดประสบการณ์ให้เยาวชนได้สัมผัสและเข้าใจอีกรูปแบบวิถีชีวิตของชุมชนยากไร้ ผ่านการทำกิจกรรมอาสาพัฒนาชุมชน และการเดินทางลงพื้นที่สัมผัสวิถีชีวิตครอบครัวยากไร้ ในระยะเวลา 2 วัน 1 คืน เยาวชนอาสาศุภนิมิต จะได้รับประสบการณ์ที่จะช่วยบ่มเพาะจิตสำนึกในการเป็นผู้ให้บนพื้นฐานความพอดี ตามกำลังของตนเอง ขณะเดียวกันเยาวชนแต่ละคนก็จะได้เรียนรู้ถึงความแตกต่าง และต้นทุนชีวิตที่ไม่เท่ากันของแต่ละคน ซึ่งเป็นพื้นฐานที่จะนำไปสู่ความรู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้อื่น การเรียนรู้ทั้งหมดคือสิ่งที่เป็นคุณสมบัติเบื้องต้นของการเป็นพลเมืองดี” คุณ Lydia Lim Qin Yun ผู้จัดการฝ่ายจัดหาแหล่งทุนและนวัตกรรมการตลาดดิจิทัล มูลนิธิศุภนิมิตฯ กล่าว

Learning Space ‘การทำงานร่วมกัน การบริหารจัดการ และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า’

หลังจากใช้เวลาเดินทางกว่า 4 ชั่วโมงจากกรุงเทพฯ ถึงชุมชนกะเหรี่ยงบ้านภูเหม็น อ.ห้วยคต จ.อุทัยธานี เยาวชนอาสาศุภนิมิต ทั้ง 14 คนก็เริ่มต้นภารกิจที่ 1 การทำกิจกรรมสันทนาการเสริมการเรียนรู้กับเด็กชาติพันธุ์กะเหรี่ยง

กร-ธนกร จาก โรงเรียนถาวรานุกูล ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาประจำจังหวัดสมุทรสงคราม เล่าว่า “เราวางแผนกิจกรรมไว้ 2 อย่าง คือ กิจกรรมร้องเพลง วาดภาพระบายสี สำหรับน้องๆ เด็กเล็ก ส่วนเยาวชนซึ่งเราคิดว่าน่าจะเป็นน้องๆ มัธยมต้น จะเป็นการทำกิจกรรมความรู้ภาษาอังกฤษ และการแนะนำด้านอาชีพ แต่ทั้งหมดต้องปรับใหม่หมดเลยครับ เพราะน้องๆ ที่มาร่วมกิจกรรมส่วนใหญ่เป็นน้องๆ ประถม พวกเราหารือกันและได้ข้อสรุปเปลี่ยนเกมภาษาอังกฤษเป็นการให้น้องๆ วาดภาพระบายสีอาชีพในฝัน จากนั้นก็จะเป็นการเสริมว่าสำหรับแต่ละอาชีพ สิ่งที่น้องๆ จะต้องให้ความสำคัญกับการเรียนคืออะไร หรือมีความรู้เพิ่มเติมอะไรที่จำเป็นสำหรับแต่ละอาชีพครับ”

แบ่งปัน จัดสรรทรัพยากร ‘เหลือจึงแบ่งปัน’

ภารกิจที่ 2 สำหรับค่ายเยาวชนอาสาศุภนิมิต ครั้งที่ 1 คือ การมอบเสื้อกันหนาวให้เด็กและชุมชน ซึ่งภารกิจนี้ได้เริ่มต้นก่อนที่จะมีการออกเดินทางมาค่าย เยาวชนอาสาศุภนิมิตได้ทำกิจกรรมในโรงเรียนขอรับบริจาคเสื้อกันหนาวสภาพดีที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว นำมาแบ่งปันให้เด็กยากไร้ที่ต้องทนกับสภาพอากาศหนาวเย็นในชุมชนยากไร้… เหลือจึงแบ่งปัน

และภารกิจที่ 3 การบำเพ็ญประโยชน์ทาสีห้องน้ำให้ครอบครัวยากไร้ โดยห้องน้ำใหม่ที่ได้รับการสนับสนุนสร้างโดยโครงการอุปการะเด็ก มูลนิธิศุภนิมิตฯ เป็นห้องน้ำหลังแรกของทั้ง 3 ครอบครัว การลงแรงอาสาบำเพ็ญประโยชน์ทาสีห้องน้ำใหม่ของเยาวชนอาสาศุภนิมิตในครั้งนี้ จึงเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการมีสุขอนามัยที่ดีสำหรับเด็กและครอบครัวด้วย… เหนื่อย ใช้เวลา แต่เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการแบ่งปันที่ไม่เบียดเบียนตนเอง

‘ลดความเหลื่อมล้ำ’ ตระหนักและเข้าใจ ‘ความแตกต่าง’

ภารกิจที่ 4 การลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวเปราะบางยากไร้ และวิถีชุมชน เป็นการเปิดประสบการณ์ให้เยาวชนได้เยี่ยมบ้าน พูดคุยกับ 4 ครอบครัวยากไร้ ทั้งสภาพความเป็นอยู่ วิถีชีวิต การประกอบอาชีพ เพื่อสร้างความตระหนักและความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างและความเหลื่อมล้ำที่ยังมีอยู่ในสังคมไทย และมากกว่านั้น การไปเรียนรู้จากปัญหาของคนอื่นจะช่วยทำให้เราได้มองเห็นสิ่งต่างๆ โดยเฉพาะการมองเข้ามาในตัวของเราได้อย่างเข้าใจมากยิ่งขึ้น

“พอหนูได้มาเห็นครอบครัวที่ยากไร้ หนูรู้สึกว่าพวกเค้าเก่งมากเลยค่ะ แต่ละคนมีพื้นฐานที่ไม่เท่ากัน แต่พวกเค้าไม่เคยยอมแพ้ มันดีมากๆ เลย บ้านที่หนูรู้สึกได้แรงบันดาลใจมากๆ เลยคือ บ้านของน้องมะละกอ มีแค่เดินทางเล็กๆ ไต่ขึ้นไปบนเขา หนูเห็นความลำบากของเขา มันยากมากเลย ก็เลยถามว่าเคยท้อมั้ย เค้าตอบหนูว่า ท้อก็ต้องทำ ต้องทำทุกอย่างเพื่อลูก มันสุดยอดมาก อีกบ้านคือบ้านของน้องนนทชัย คุณน้าของน้องนนทชัยต้องเลี้ยงทั้งลูกและหลาน และพยายามทำทุกอย่างที่จะเลี้ยงดูลูกและหลานให้ดีที่สุด แม้ว่าเค้าจะเหนื่อย จะลำบากแค่ไหน แต่เค้าก็ไม่เคยหยุดพยายามค่ะ พอมาเทียบกับตัวเอง บางครั้งที่หนูเครียด หนูท้อ ปัญหาที่ทำให้หนูรู้สึกท้อมันสู้อะไรกับความลำบากของเค้าไม่ได้เลยค่ะ หนูภูมิใจกับพวกเค้ามากๆ การมาค่ายเยาวชนอาสาศุภนิมิตในครั้งนี้เป็นประสบการณ์ที่ดี หนูได้เรียนรู้ต่างๆ มากมายเลยค่ะ” ริต้า-ณัชชา จาก โรงเรียนราชินีบน ถ่ายทอดประสบการณ์ที่ตนได้รับ

เยาวชนอาสา สร้างสรรค์กิจกรรมระดมทุน หนุนชีวิตเด็กยากไร้

ในค่ายอาสาเยาวชนศุภนิมิต ครั้งที่ 1 ยังเปิดโอกาสสำหรับเยาวชนทั้ง 14 คนในการปฏิบัติภารกิจที่ 5 การระดมทุนเพื่อช่วยเหลือเด็กยากไร้ หลังจากเยาวชนทั้ง 14 คนเห็นความยากลำบากในการใช้ชีวิตของทั้ง 4 ครอบครัว ทุกคนลงความเห็นว่า ค่ายอาสาฯ จบ แต่เรายังไม่จบ ต่างพร้อมใจร่วมระดมสมองสร้างสรรค์กิจกรรมระดมทุนบนพื้นฐานการแบ่งปัน จัดสรรทรัพยากร ไม่เบียดเบียนตนเอง และเหลือจึงแบ่งปัน โดยเป้าหมายของกิจกรรมระดมทุนที่จะเกิดขึ้นของเยาวชนอาสาศุภนิมิต คือ การนำมาช่วยเหลือครอบครัวยากไร้เหล่านี้ ทั้งการปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน และเป็นทุนสนับสนุนการฝึกอาชีพสำหรับเด็กและเยาวชนที่ยากไร้

 

เพราะเราต่างก็เป็นทั้ง ‘ผู้ให้’ และ ‘ผู้รับ’

“นอกจากการได้ทำความรู้จักเพื่อนใหม่ ทุกคนมีน้ำใจ มีความเป็นมิตร เป็นสิ่งที่ดีมากครับ ส่วนอีกเรื่องที่ผมได้รับจากการมาค่ายในครั้งนี้คือ การได้เห็นชีวิตในอีกรูปแบบที่แตกต่างออกไปจากสิ่งที่ผมและครอบครัวเป็นอยู่ มันยาก มันลำบาก ถ้าเป็นตัวผมเองคงจะยังไม่รู้ว่าจะดำเนินชีวิตอย่างไร สิ่งเหล่านี้จุดประกายให้ผมในการพัฒนาตนเอง และถ้ามีโอกาสก็จะช่วยเหลือผู้อื่นที่ยากลำบากกว่า” ลีโอ-ฐปนรรฆ์ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย

“การได้ไปเห็นคนอื่นๆ ที่มีความยากลำบาก ได้เห็นว่าพวกเขาไม่เคยยอมแพ้ หนูกลับมามองตัวเองแล้วก็เห็นว่า ปัญหาที่เราเคยคิดว่าใหญ่ เช่น เรื่องเพื่อน จริงๆ แล้วมันเป็นปัญหาที่เล็กมาก คนอื่นมีปัญหาที่ยิ่งใหญ่กว่า เค้ายังไม่ยอมแพ้ เพราะฉะนั้นเราต้องสู่ค่ะ” อิงโก๊ะ-อาซูราห์ โรงเรียนราชดำริ

บางส่วนของการสะท้อนประสบการณ์ที่เยาวชนทั้ง 14 คนได้รับจากการมาค่ายอาสาเยาวชนศุภนิมิต ครั้งที่ 1 ความสนุกสนานเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เด็กๆ ได้รับ การเป็นผู้ให้เป็นเพียงบางส่วนที่เยาวชนกล่าวถึง… ทว่าส่วนใหญ่ที่เยาวชนเกือบทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันคือ พวกเขาได้รับประสบการณ์ ได้รับมุมมองให้การมองและต่อสู้กับปัญหา และเยาวชนอาสาศุภนิมิตทุกคนกล่าวขอบคุณเด็ก ครอบครัว และชุมชนกะเหรี่ยงบ้านภูเหม็น ที่มอบพลังงานดีๆ ให้พวกเขา…

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้ายกำกับ
Advocacy Child Rights Climate Change CSR Human Rights Migrant SDG กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอาชีพ การจัดการภัยพิบัติ การตีตราและเลือกปฏิบัติ การพัฒนาสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของเด็ก ความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืน ความยุติธรรมในสังคม (Social Justice) ความรับผิดชอบต่อสังคม ความรุนแรงต่อเด็ก ความเชื่อและการพัฒนา งานบรรเทาทุกข์ งานรณรงค์เพื่อเด็ก จัดการภัยพิบัติ จิตอาสา ทักษะชีวิตเยาวชน ทักษะอาชีพเยาวชน น้ำเพื่อชีวิต บริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน บริจาคทุนการศึกษา บริจาคเงิน ปกป้องคุ้มครองเด็ก ประชากรข้ามชาติ ผู้นำเยาวชน พัฒนาชุมชน ยุติวัณโรค/End TB ยุติเอดส์/Stop AIDS สังคมแห่งการแบ่งปัน สิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก อดีตเด็กในความอุปการะ อ่านออกเขียนได้ เด็กข้ามชาติ เด็กยากไร้ เสียงเด็กและเยาวชน แรงงานข้ามชาติ/ประชากรข้ามชาติ แรงงานต่างชาติ

ข่าวอื่นๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า