WVFT-logo_dark_rgb

ยูนิซิตี้ เติมเต็มรอยยิ้มที่สดใสให้เด็กและชุมชน 

สนับสนุนชุดทันตกรรมเคลื่อนที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมะขามโพรง

กรมอนามัย เผยในงานประชุมวิชาการทันตสาธารณสุขแห่งชาติ ครั้งที่ 9 พ.ศ. 2566 พบ“เด็กวัยเรียนและเยาวชนอายุ 12 ปี ร้อยละ 52 มีประสบการณ์การเกิดโรคฟันแท้ผุ ด้านกลุ่มวัยทำงาน มีปัญหาสภาวะปริทันต์ที่พบการอักเสบของเหงือก มีเลือดออกง่าย ถึงร้อยละ 51 และปัญหาโรคฟันผุที่ยังไม่ได้รับการรักษา ร้อยละ 43.3 ในส่วนของผู้สูงอายุมีฟันถาวรใช้งานได้อย่างน้อย 20 ซี่ เพียงร้อยละ 56.1” ซึ่งสอดคล้องกับปัญหาสุขภาพฟันของคนในชุมชนที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมะขามโพรง จ.เพชรบุรี

นายจิรานุวัฒน์ มีนุช เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุขปฏิบัติงาน หรือ “หมอโจม” ของคนในชุมชน เผยว่า “ปัญหาสุขภาพในช่องปากของคนในชุมชนมีหลากหลาย แตกต่างกันไปตามช่วงวัย ถ้าเป็นเด็กจะมีปัญหาเรื่องฟันผุ ผู้ใหญ่ก็จะเป็นเรื่องเหงือกอักเสบ และหินปูนครับ

พื้นที่ในความดูแลของ รพ.สต. ครอบคลุมทั้งหมด 6 หมู่บ้าน มีประชากร 3,600 คน โดยจะเข้ามารับบริการรักษาสุขภาพช่องปากในช่วงวันจันทร์-ศุกร์ โดยทาง รพ.สต. มีเครื่องมือให้บริการที่ติดตั้งประจำไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ จึงทำให้ผู้รับบริการต้องเดินทางมาที่ รพ.สต. เอง ซึ่งสามารถให้บริการรักษาฟันเบื้องต้น อาทิ อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน เคลือบหลุมร่องฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ ทางด้านรูปแบบของการให้บริการเชิงรุก หมอโจม เล่าต่อว่า “มีการลงพื้นที่ทั้งของโรงเรียน ชุมชน ชมรมผู้สูงอายุ เพื่อไปตรวจสุขภาพช่องปาก อบรมให้ความรู้ ถ้าพบใครที่มีปัญหาด้านสุขภาพช่องปากก็จะนัดมารักษาต่อที่ รพ.สต. ต่อไป”

การได้รับความรู้ในเรื่องการดูแลสุขภาพทางช่องปากที่ถูกต้อง รวมถึงการเข้ารับบริการได้อย่างทั่วถึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะหนุนให้คนทั้งชุมชนมีสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้น บริษัท ยูนิซิตี้ มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้นำในอุตสาหกรรมอาหารเสริมและการพัฒนาธุรกิจ มุ้งเน้นในการทำชีวิตให้ดีขึ้น ผ่านมูลนิธิ Unicity Make Life Better  โดยจับมือกับ มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย ดำเนิน โครงการเติมเต็มรอยยิ้มที่สดใสให้เด็กและครอบครัวยากไร้ สนับสนุนอุปกรณ์การแพทย์และทันตกรรมแก่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมะขามโพรง จ.เพชรบุรี ได้แก่ เครื่องกรอฟัน เครื่องขูดหินปูน เก้าอี้สนาม โคมไฟ เครื่องตรวจหู พร้อมระดมคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ร่วมแรงร่วมใจจัดชุดทันตกรรมและสุขภาพมอบให้กับโรงเรียนและชุมชน กว่า 100 ชุด

คุณบ็อบบี้ คิม รองประธานบริหาร ประจำภาคภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค (Executive Vice President-Asia Pacific, Unicity) กล่าวว่า “เราเห็นถึงความสำคัญในการสนับสนุนให้เด็กๆ ดูแลช่องปากและฟันเป็นอย่างมาก ขอขอบคุณ รพ.สต. มะขามโพรง และมูลนิธิศุภนิมิตฯ ที่ทำให้เรามีส่วนช่วยในการดูแลสุขภาพฟันของเด็ก และคนในชุมชน ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของเรา ที่ไม่ใช่แค่ทำให้เราร่ำรวยและมีเงินทอง แต่ต้องทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นพร้อมทำให้ชีวิตของคนอื่นและสุขภาพของคนอื่นดีขึ้นด้วยเช่นกัน”

ด้าน พี่ชาติ สุชาติ ประเสริฐสุข ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขอำเภอแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เล่าเสริมว่า “เดิมทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่ต้องรักษาฟันจะต้องมาที่ รพ.สต. อย่างเดียวเพราะถ้าไปโรงพยาบาลแก่งกระจานจะต้องเดินทางไกลพอสมควร แต่จากนี้ไม่ต้องลำบากแล้วเพราะอุปกรณ์ทันตกรรมที่ทางยูนิซิตี้ให้มาสามารถเคลื่อนย้ายไปได้สะดวก สามารถไปตรวจเด็กที่โรงเรียน หรือเข้าชุมชนได้ ไปให้บริการดูแลสุขภาพฟันของทุกคนได้เลย

โครงการฯ นี้ ช่วยเติม รอยยิ้ม ให้กับผู้ให้และผู้รับ โดยน้องๆ ตัวแทนนักเรียนเล่าให้ฟังด้วยรอยยิ้มว่า “ปกติผมและเพื่อนต้องเดินทางไปทำฟันที่ รพ.สต. ต้องหยุดเรียนทั้งวัน แต่ต่อจากนี้ถ้ามีหมอมาทำฟันที่โรงเรียน ผมและเพื่อนก็คงไม่ต้องหยุดเรียนทั้งวันเพื่อไปรักษาฟัน” น้องกัส วงศกร อายุ 12 ปี เล่า

เช่นเดียวกับ น้องเมล์ พัทธีรา อายุ 12 ปี เล่าเสริมว่า “อุปกรณ์การแพทย์ที่ได้รับการสนับสนุนมานี้ จะทำให้หมอมาทำฟันที่โรงเรียนได้ หนูก็จะได้รับการดูแลฟัน ฟันไม่ผุและไม่ปวดฟันอีกแล้วค่ะ”

ด้าน คุณรสลิน โกแวร์ ผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนพันธกิจภาคสนาม มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย เผยว่า“ขอขอบคุณทุกท่านที่ทำให้เด็กๆ ได้มีสุขภาพฟันที่ดี พร้อมโตขึ้นมามีรอยยิ้มที่สดใสเหมือนชื่อโครงการนี้ค่ะ”

“การเข้าถึงบริการสุขภาพช่องปาก เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คนในชุมชนมีสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้น โมบายยูนิตนี้ก็จะช่วยให้ประชาชนนั้นเข้าถึงบริการทันตกรรมได้ง่าย ส่งผลให้สุขภาพช่องปากของคนในชุมชนนั้นดีขึ้น ทำให้ปัญหาสุขภาพช่องปากนั้นลดน้อยลง” หมอโจม กล่าวด้วยรอยยิ้ม

ทั้งนี้ผู้แทนจากยูนิซิตี้ ได้เดินทางเข้ามอบข้าวสารอาหารแห้งและของใช้จำเป็นแก่คุณยายเที่ยง อายุ 93 ปี ผู้ป่วยติดเตียง และคุณยายบุญชู อายุ 70 ปี ผู้พิการ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและความลำบากในขั้นต้นอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้ายกำกับ
Advocacy Child Rights Climate Change CSR Human Rights Migrant SDG กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอาชีพ การจัดการภัยพิบัติ การตีตราและเลือกปฏิบัติ การพัฒนาสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของเด็ก ความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืน ความยุติธรรมในสังคม (Social Justice) ความรับผิดชอบต่อสังคม ความรุนแรงต่อเด็ก ความเชื่อและการพัฒนา งานบรรเทาทุกข์ งานรณรงค์เพื่อเด็ก จัดการภัยพิบัติ จิตอาสา ทักษะชีวิตเยาวชน ทักษะอาชีพเยาวชน น้ำเพื่อชีวิต บริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน บริจาคทุนการศึกษา บริจาคเงิน ปกป้องคุ้มครองเด็ก ประชากรข้ามชาติ ผู้นำเยาวชน พัฒนาชุมชน ยุติวัณโรค/End TB ยุติเอดส์/Stop AIDS สังคมแห่งการแบ่งปัน สิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก อดีตเด็กในความอุปการะ อ่านออกเขียนได้ เด็กข้ามชาติ เด็กยากไร้ เสียงเด็กและเยาวชน แรงงานข้ามชาติ/ประชากรข้ามชาติ แรงงานต่างชาติ

ข่าวอื่นๆ

มูลนิธิศุภนิมิตฯ แม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรม ‘ส่งเสริมทักษะวิชาชีพในโรงเรียน (การเพาะเห็ดนางฟ้า)’ เติมต้นทุนชีวิต พัฒนาทักษะอาชีพเยาวชน

“เพาะเห็ดนางฟ้า” สร้างอาชีพ เสริมรายได้ หลังจบการศึกษา

มูลนิธิศุภนิมิตฯ จ.แม่ฮ่องสอน ‘ส่งเสริมทักษะวิชาชีพในโรงเรียน (การเพาะเห็ดนางฟ้า)’ เติมต้นทุนชีวิต พัฒนาทักษะอาชีพเยาวชน
อ่านต่อ »

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า