WVFT-logo_dark_rgb

ศุภนิมิตฯ และเยาวชน เฮลั่น กวาด 4 รางวัลในงาน CCE Children & Youth Forum ปี 67

มูลนิธิศุภนิมิตฯ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู และผู้นำเยาวชนตัวแทนนักเรียนของโครงการฯ เข้ารับรางวัลเชิดชูเกียรติเครือข่ายเด็กและเยาวชนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม

กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม หรือกรมลดโลกร้อน นำโดย ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ประธานในพิธีเปิด “เวที CCE Children & Youth Forum และมอบรางวัลเชิดชูเกียรติเครือข่ายเด็กและเยาวชนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2567” ณ โรงแรมทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร เมื่อสิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยมี ดร.สราวุธ ราชศรีเมือง ผู้อำนวยการมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย นางรสลิน โกแวร์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานพันธกิจภาคสนามและระบบงานสนับสนุนองค์กร เจ้าหน้าที่มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยเครือข่ายเด็กและเยาวชนจากมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย ผู้บริหารสถานศึกษาและมหาวิทยาลัย อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมเยาวชนของสถาบันทั่วประเทศประธานเครือข่ายเด็กและเยาวชนจากองค์กรต่างๆ รวมถึงเครือข่ายเด็กและเยาวชนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2567 เข้าร่วมงาน

ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ว่า “กรมลดโลกร้อน ได้มุ่งขับเคลื่อนยกระดับสร้างเป็นเครือข่ายเด็กและเยาวชน จะช่วยสร้างพลเมืองที่มีคุณภาพด้านสิ่งแวดล้อมและเสริมศักยภาพเด็กและเยาวชนให้สอดรับกับแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามสถานการณ์ แผนและนโยบายระดับประเทศและระดับนานาชาติ จนสามารถเป็นกระบอกเสียงในภาคเยาวชนเพื่อขับเคลื่อนประเด็นเรื่องดังกล่าวได้…ขอบคุณมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทยที่ร่วมมาเป็นเครือข่ายเด็กและเยาวชน วันนี้มองไปที่รูปแบบการทำงานที่สร้างความเข้มแข็งกับเครือข่ายเดิมที่มีอยู่ ขยายขอบเขต ความร่วมมือดึงเครือข่ายใหม่ๆ เข้ามาสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งการทำงานของเด็กที่สอดผสานกับผู้ใหญ่ในวัยต่างๆ ให้ประเทศไทยไปสูประเทศที่มีความมั่นคง มีความสะอาดของสภาพอากาศ

มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย ซึ่งได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติในนามหน่วยงานสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการเครือข่ายเด็กและเยาวชนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมในปี 2567 จากการหนุนโรงเรียนในพื้นที่ดำเนินงานโครงการพัฒนาฯ ภายใต้ โครงการเยาวชนสร้างสรรค์ สร้างสิ่งแวดล้อม อย่างยั่งยืน (Trash2Cash)  โดยการสนับสนุนของมูลนิธิซิตี้ เข้าร่วมประกวดผลงานและได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติถึง 3 หน่วยงาน ได้แก่

  1. โครงการเครือหวายปลอดขยะ (ขวดพลาสติก) จากโรงเรียนเครือหวายวิทยาคม จ.จันทบุรี รางวัลประเภทเหรียญทอง
  2. Keep Bottle Exchange Money โครงการเก็บขวดเปลี่ยนเป็นเงิน จากโรงเรียนมะขามสรรเสริญ จ.จันทบุรี รางวัลประเภทเหรียญเงิน
  3. โครงการหนองสลุดZero Waste จากโรงเรียนบ้านหนองสลุด จ.จันทบุรี รางวัลประเภทเหรียญเงิน

ในวันงาน น้องไหมแก้ว ภัทรฤทัย ตัวแทนนักเรียนจากโครงการเครือหวายปลอดขยะ (ขวดพลาสติก) ซึ่งได้รับรางวัลประเภทเหรียญทอง เล่าถึงการริเริ่มโครงการว่ามาจากทางกลุ่มผู้นำเยาวชนศุภนิมิตฯ ต้องการลดปริมาณขวดน้ำดื่ม ขวดน้ำหวานที่ดื่มในโรงเรียน ซึ่งในแต่ละวันมีมากถึง 170 ขวด โดยทางกลุ่มได้มีการดำเนินโครงการโดยจากการเริ่มสำรวจปริมาณขยะในโรงเรียน การประชาสัมพันธ์และให้ความรู้กับนักเรียน การจัดกิจกรรมกระตุ้นการมีส่วนร่วม การตอบปัญหาความรู้ในการคัดแยกขยะ การรณรงค์ให้นักเรียนนำขยะพลาสติกมาทิ้งในจุดที่จัดเตรียม ทำให้สามารถลดปริมาณขยะลงจากเดิมได้ร้อยละ 60 ซึ่งเป็นผลการตอบรับในทิศทางที่ดี “เราเห็นปัญหาแล้ว ถ้าเกิดเราไม่รณรงค์ไม่ให้ความสำคัญในการจัดการขยะในระยะยาวมันก็จะเป็นปัญหาที่ใหญ่ขึ้น การดูแลสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่สำคัญ เราเริ่มต้นได้ที่ตัวเรา เช่น การใช้แก้วน้ำ หรือขวดน้ำส่วนตัว แยกขยะให้ถูกประเภท อะไรที่เป็นรียูส รีไซเคิลได้ก็กลับมาใช้ซ้ำ ไหมแก้วกล่าว

“เราทุกคนในที่นี้แม้ในยามหลับหรือตื่นก็ปล่อยก๊าซเรือนกระจกหมด มันจึงเป็นความรับผิดชอบพื้นฐานที่เราต้องช่วยกันในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนของแปลงสภาพภูมิอากาศ เพราะเรารับการถ่ายทอดโลกนี้มาจากบรรพบุรุษก่อนหน้าเรา แต่เราไม่ได้เป็นเจ้าของ เรามีหน้าที่ส่งต่อโลกที่มีความยั่งยืนให้กับลูกหลานรุ่นถัดไปได้มีโอกาสอยู่ในโลกที่มีความสมบูรณ์และมีความยั่งยืน ดร.พิรุณ กล่าวให้ข้อคิดทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้ายกำกับ
Advocacy Child Rights Climate Change CSR Human Rights Migrant SDG กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอาชีพ การจัดการภัยพิบัติ การตีตราและเลือกปฏิบัติ การพัฒนาสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของเด็ก ความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืน ความยุติธรรมในสังคม (Social Justice) ความรับผิดชอบต่อสังคม ความรุนแรงต่อเด็ก ความเชื่อและการพัฒนา งานบรรเทาทุกข์ งานรณรงค์เพื่อเด็ก จัดการภัยพิบัติ จิตอาสา ทักษะชีวิตเยาวชน ทักษะอาชีพเยาวชน น้ำเพื่อชีวิต บริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน บริจาคทุนการศึกษา บริจาคเงิน ปกป้องคุ้มครองเด็ก ประชากรข้ามชาติ ผู้นำเยาวชน พัฒนาชุมชน ยุติวัณโรค/End TB ยุติเอดส์/Stop AIDS สังคมแห่งการแบ่งปัน สิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก อดีตเด็กในความอุปการะ อ่านออกเขียนได้ เด็กข้ามชาติ เด็กยากไร้ เสียงเด็กและเยาวชน แรงงานข้ามชาติ/ประชากรข้ามชาติ แรงงานต่างชาติ

ข่าวอื่นๆ

โครงการหนองสลุด Zero Waste

รางวัลเชิดชูเกียรติเครือข่ายเด็กและเยาวชนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมประจำปี 2567 “รางวัลประเภทเหรียญเงิน”
อ่านต่อ »

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า