WVFT-logo_dark_rgb

Keep Bottle Exchange Money โครงการเก็บขวดเปลี่ยนเป็นเงิน 

รางวัลเชิดชูเกียรติเครือข่ายเด็กและเยาวชนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมประจำปี 2567 “รางวัลประเภทเหรียญเงิน”

เมื่อเดือนสิงหาคม 2567 มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย นำคณะครู นักเรียนจาก จ.จันทบุรี เข้ารับรางวัลเชิดชูเกียรติเครือข่ายเด็กและเยาวชนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2567

ย้อนถึงเส้นทางของการได้รับรางวัลในครั้งนี้มาจากที่ทางโรงเรียนได้เข้าร่วม โครงการเยาวชนสร้างสรรค์ สร้างสิ่งแวดล้อม อย่างยั่งยืน (Trash2Cash) โดยการสนับสนุนของ มูลนิธิซิตี้ (Citi Foundation) เพื่อเสริมสร้างความตระหนักในการรักษาสิ่งแวดล้อมล้อมในโรงเรียนและการจัดการขยะ ร่วมกันคิดแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่เป็นโครงการที่ริเริ่มโดยเยาวชน ตลอดจนถึงการเสริมสร้างขีดความสามารถในการออกแบบเชิงนวัตกรรม และการเสริมสร้างศักยภาพของชุมชน ซึ่งดำเนินการมาแล้ว 2 ปี

ด้าน น้องไอซ์ พรไพริน ตัวแทนนักเรียนผู้นำเยาวชน จ.จันทบุรี กลุ่มแกนนำที่ดำเนินโครงการ เล่าถึงความเป็นมาของการจัดโครงการว่า “โรงเรียนของพวกหนูมีโรงน้ำเป็นของตัวเอง มีการผลิตน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกทำให้ขวดพลาสติกเยอะมาก พวกเราทีมผู้นำเยาวชนเห็นถึงปัญหานี้จึงจัดโครงการเพื่อรวบรวมขวดพลาสติกและนำไปจำหน่ายนำเงินมาทำกิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียนค่ะ

ภายใต้ชื่อ Keep Bottle Exchange Money โครงการเก็บขวดเปลี่ยนเป็นเงิน รูปแบบการดำเนินโครงการ เริ่มต้นจากการประชาสัมพันธ์ให้คณะผู้บริหาร ครู นักเรียนได้ทราบถึงปัญหาขวดพลาสติกที่เกิดขึ้นในโรงเรียน พร้อมจัดอบรมความรู้เรื่องการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี เพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ ทางแกนนำได้ระดมนักเรียนทุกระดับชั้นเก็บขยะและขวดพลาสติกทั่วโรงเรียนและอธิบายถึงประเภทและการนำไปใช้ประโยชน์ต่อ นอกจากนี้ยังมีการสร้างจุดแยกขยะโดยเฉพาะขวดพลาสติกเพื่อสะดวกต่อการนำมารวบรวมและจำหน่ายในทุกๆ 2 สัปดาห์

“กลุ่มผู้นำเยาวชนโรงเรียนของเราเห็นคุณค่าของขยะที่สามารถนำมาแลกเป็นมูลค่าได้จึงจัดทำโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อสร้างวินัยการทิ้งขยะให้กับนักเรียนและสามารถนำเงินที่ได้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆ ของนักเรียนในโรงเรียนและเป็นการนำขวดน้ำที่มีในโงเรียนส่งต่อไปรีไซเคิลอีกด้วย น้องไอซ์ อธิบายเพิ่ม

ผลแห่งการร่วมมือ ร่วมใจในสร้างการมีส่วนร่วมของทุกคนที่ต้องการแก้ไขปัญหาเพื่อลดปริมาณขยะในโรงเรียนทำให้วันนี้ นี้ทางโรงเรียนและกลุ่มผู้นำเยาวชน ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติเครือข่ายเด็กและเยาวชนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2567ประเภทเหรียญเงิน โดยกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

“การตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นหน้าที่ของเราทุกคน รางวัลในครั้งนี้จึงถือเป็นความสำเร็จและความภาคภูมิใจของทั้งโรงเรียน เพราะทุกคนมีส่วนร่วมโครงการนี้จึงจะยังดำเนินการต่อไปและจะพัฒนาให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้นครับ” น้องเพลิน พรหมชนะ ผู้แทนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ กล่าวเสริม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้ายกำกับ
Advocacy Child Rights Climate Change CSR Human Rights Migrant SDG กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอาชีพ การจัดการภัยพิบัติ การตีตราและเลือกปฏิบัติ การพัฒนาสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของเด็ก ความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืน ความยุติธรรมในสังคม (Social Justice) ความรับผิดชอบต่อสังคม ความรุนแรงต่อเด็ก ความเชื่อและการพัฒนา งานบรรเทาทุกข์ งานรณรงค์เพื่อเด็ก จัดการภัยพิบัติ จิตอาสา ทักษะชีวิตเยาวชน ทักษะอาชีพเยาวชน น้ำเพื่อชีวิต บริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน บริจาคทุนการศึกษา บริจาคเงิน ปกป้องคุ้มครองเด็ก ประชากรข้ามชาติ ผู้นำเยาวชน พัฒนาชุมชน ยุติวัณโรค/End TB ยุติเอดส์/Stop AIDS สังคมแห่งการแบ่งปัน สิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก อดีตเด็กในความอุปการะ อ่านออกเขียนได้ เด็กข้ามชาติ เด็กยากไร้ เสียงเด็กและเยาวชน แรงงานข้ามชาติ/ประชากรข้ามชาติ แรงงานต่างชาติ

ข่าวอื่นๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า