WVFT-logo_dark_rgb

เพราะครอบครัวและผู้อุปการะคือ “ฮีโร่” ของหนู

เส้นทางชีวิตสู่ความฝัน นภาพร แซ่จ๊าว อดีตเด็กในความอุปการะ

นางสาวนิภาพร แซ่จ๊าว เป็นตัวอย่างของการต่อสู้ชีวิตจากความยากจนสู่ความสำเร็จ เธอเกิดและเติบโตในครอบครัวที่ยากลำบาก มีพี่น้องทั้งหมด 6 คน (ปัจจุบันเสียชีวิต 1 คน) ในจังหวัดน่าน ความทรงจำชีวิตในวัยเด็กของเธอเต็มไปด้วยความยากลำบาก เธอเล่าว่าเธอเคยมีสมุดเพียงเล่มเดียวสำหรับใช้ในการเรียนทุกวิชา และมีชุดนักเรียนเพียงชุดเดียวที่ต้องผลัดกันใส่กับน้องฝาแฝด รองเท้านักเรียนสีขาวที่เก่าจนแทบจำสีเดิมไม่ได้ เนื่องจากพ่อแม่ไม่มีเงินที่จะสามารถซื้อชุดใหม่ให้ได้

หลังจากจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แม่ของเธอตัดสินใจพานิภาพรไปเรียนที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเบ็ตตี้ดูเมน จังหวัดพะเยา เนื่องจากครอบครัวไม่มีทุนทรัพย์พอสำหรับการศึกษา ที่นี่เองที่นิภาพรได้รู้จักกับ มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย ซึ่งเข้ามาให้ความช่วยเหลือในหลายด้าน ทั้งในเรื่องของชุดนักเรียน รองเท้า และอุปกรณ์การเรียน นอกจากนี้ เธอยังได้รับโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาทักษะเยาวชน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างแนวทางการดำเนินชีวิตของเธอ

แรงบันดาลใจสำคัญที่ผลักดันให้นิภาพรก้าวเข้าสู่เส้นทางการเป็นนักวิชาการสาธารณสุข เกิดขึ้นเมื่อพ่อของเธอล้มป่วยด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก ในขณะที่แม่ของเธอเป็นชนเผ่าอิ้วเมี่ยน (หรือเมี่ยน) ที่ไม่สามารถพูดภาษาไทยได้ ทำให้เกิดปัญหาในการสื่อสารกับแพทย์และโรงพยาบาล เหตุการณ์นี้ทำให้เธอตัดสินใจว่าอยากเป็นผู้ที่ช่วยเหลือชาวเขาในเรื่องการสื่อสารกับบุคลากรทางการแพทย์เมื่อเกิดการเจ็บป่วย นิภาพรจึงมุ่งมั่นศึกษาต่อในคณะสาธารณสุขศาสตร์ และสำเร็จการศึกษาในที่สุด

นิภาพร กล่าวว่า “กำลังใจและคำแนะนำจากผู้อุปการะผ่านการเขียนจดหมาย เป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้หนูเรียนจนจบมหาวิทยาลัย” ปัจจุบัน เธอมีความสุขในการทำงานที่รัก โดยเธอใช้ความสามารถในการสื่อสารด้วยภาษาชนเผ่าในการดูแลผู้ป่วย ซึ่งช่วยให้การสื่อสารในชุมชนเป็นไปอย่างราบรื่นและเข้าใจได้ดียิ่งขึ้น

“ถ้าไม่มีท่าน ชีวิตหนูก็คงไม่เดินมาถึงจุดนี้ ขอบคุณมากค่ะ” นิภาพร ขอบคุณผู้อุปการะของเธออย่างสุดซึ้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้ายกำกับ
Advocacy Child Rights Climate Change CSR Human Rights Migrant SDG กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอาชีพ การจัดการภัยพิบัติ การตีตราและเลือกปฏิบัติ การพัฒนาสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของเด็ก ความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืน ความยุติธรรมในสังคม (Social Justice) ความรับผิดชอบต่อสังคม ความรุนแรงต่อเด็ก ความเชื่อและการพัฒนา งานบรรเทาทุกข์ งานรณรงค์เพื่อเด็ก จัดการภัยพิบัติ จิตอาสา ทักษะชีวิตเยาวชน ทักษะอาชีพเยาวชน น้ำเพื่อชีวิต บริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน บริจาคทุนการศึกษา บริจาคเงิน ปกป้องคุ้มครองเด็ก ประชากรข้ามชาติ ผู้นำเยาวชน พัฒนาชุมชน ยุติวัณโรค/End TB ยุติเอดส์/Stop AIDS สังคมแห่งการแบ่งปัน สิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก อดีตเด็กในความอุปการะ อ่านออกเขียนได้ เด็กข้ามชาติ เด็กยากไร้ เสียงเด็กและเยาวชน แรงงานข้ามชาติ/ประชากรข้ามชาติ แรงงานต่างชาติ

ข่าวอื่นๆ

‘สิทธิมนุษยชน ความเท่าเทียมทางเพศ’ ปัจจัยจำเป็นในการยุติวัณโรคและเอดส์

มูลนิธิศุภนิมิติฯ และมูลนิธิเพื่อสิทธิความหลากหลาย (FAIR) ผนึกกำลังจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ สิทธิมนุษยชน เพศภาวะ การตีตราและการเลือกปฏิบัติ ความรอบรู้ทางด้านกฎหมายสำหรับกลุ่มประชากรข้ามชาติ
อ่านต่อ »

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า