WVFT-logo_dark_rgb

ชุดนิทานปราชญ์ชาวบ้าน – ภาคเหนือและภาคกลาง

โดย :

เครือข่ายครูและปราชญ์ชาวบ้าน
มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย
บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด

ชุดนิทานปราชญ์ชาวบ้าน ภาคเหนือและภาคกลาง เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกอบรม สร้างสรรค์สื่อ เติมเต็มการเรียนรู้ซึ่งได้ดำเนินงานขึ้นในช่วงปี 2019-2020 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาศักยภาพของครูในพื้นที่การดำเนินงานของมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย ซึ่งเกือบทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ห่างไกล เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ขาดทั้งบุคลากร และขาดความพร้อมด้านสื่อการเรียนการสอน ให้สามารถสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนโดยใช้วัสดุที่ราคาไม่แพงหรือหาได้ในชุมชน เติมความคิดสร้างสรรค์ ออกแบบเป็นสื่อการเรียนรู้ประเภทต่างๆ รวมถึงการจัดทำเป็น สื่อหนังสือนิทาน ซึ่งสำหรับเด็กๆ แล้วหนังสือนิทานคือเครื่องมือที่จะช่วยเตรียมความพร้อมและกระตุ้นพัฒนาการของเด็กด้านการอ่าน การเขียน ความคิด จินตนาการ รวมถึงความคิดสร้างสรรค์ไปพร้อมๆ กัน

  • นิทานปราชญ์ชาวบ้าน ภาคเหนือ : ชุดใหม่ของมือโพ นิทาน ‘กลอนสี่’ ส่งเสริมการอ่าน พาเด็กๆ ไปรู้จักภูมิปัญญาการทอผ้ากะเหรี่ยง ที่กว่าจะได้มาแต่ละผืนนั้นจะต้องใช้ความเพียรพยายามเป็นอย่างมาก
  • นิทานปราชญ์ชาวบ้าน ภาคเหนือ : ขัวทองคำ มาล้อมวงอ่านนิทานแสนสนุก พร้อมเรียนรู้คำศัพท์ท้องถิ่นภาคเหนือ และทำความรู้จักวิถีชนบทผ่านภาพวาดสวยๆ
  • นิทานปราชญ์ชาวบ้าน ภาคกลาง : มหัศจรรย์โคกสามัคคี นิทานเล่าประวัติชุมชนที่ทั้งสนุก ภาพวาดสวยงาม และเต็มไปด้วยคำศัพท์ต่างๆ ทั้งชื่อคน ชื่อสัตว์ ชื่อต้นไม้ ที่เหมาะสำหรับฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับเด็กประถมศึกษาปีที่ 1-3
  • นิทานปราชญ์ชาวบ้าน ภาคกลาง : โรงเรียนของชายแดน นิทานที่ถ่ายทอดด้วย ‘กลอนแปด’ ภาษาสวยๆ ที่จะพาเด็กๆ ไปทำความรู้จักชุมชนชายแดนไทย-กัมพูชา ที่จังหวัดสระแก้ว

สำหรับคุณพ่อ คุณแม่ ผู้ดูแลเด็ก และคุณครูทุกท่าน ลองชวนลูกเล็กๆ ของท่าน ลองพาเด็กนักเรียนในความดูแลของคุณครู หลบเร้นจากแสงสีฟ้าของหน้าจอคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ พากันมาอยู่ในโลกของหนังสือนิทาน สนุกไปกับเรื่องเล่าของปราชญ์ชาวบ้านที่ถ่ายทอดด้วยลีลาภาษาแสนสวย อันจะช่วยให้เด็กๆ ได้ฝึกอ่าน ฝึกใช้ และจดจำภาษาไทยอันแสนลึกซึ้งของเรา

ปีที่เผยแพร่ : 2020

งานวิจัยอื่นๆ

สื่อความรู้ คู่มือเพื่อการพัฒนาอื่นๆ

รายงานอื่นๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า